Năm qua, tỉnh Khánh Hòa tăng khoảng 10 ngàn phòng lưu trú, nâng tổng số phòng lưu trú lên khoảng 40 ngàn phòng.

Mấy năm gần đây, lượng khách Trung Quốc, Nga đến Khánh Hòa tăng đột biến từ 20-30% mỗi năm, nhiều khách sạn luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Có thời điểm, các khách sạn từ 3 sao trở lên được các doanh nghiệp lữ hành đặt trước cả năm để phục vụ khách nước ngoài. Nhiều đoàn khách trong nước rất khó đặt phòng lưu trú tại Nha Trang.

du lich khanh hoa thua noi ngu thieu cho choi
Khách sạn cao tầng tập trung tại trung tâm Thành phố Nha Trang

Trước cơ hội này, nhiều nhà đầu tư đến thành phố Nha Trang tìm mua đất, đua nhau xây khách sạn, lượng phòng tăng cao. Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa có 750 cơ sở lưu trú với gần 40.000 phòng, tăng 10.000 phòng so với 1 năm trước. Con số này chưa bao gồm các căn hộ du lịch, nhà nghỉ. Lượng phòng tăng nhanh nhưng số lượng các cơ sở vui chơi, giải trí, dịch vụ còn rất hạn chế.

Các điểm tham quan truyền thống lâm vào tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ du khách. Nhiều khách sạn cao tầng tại khu vực trung tâm gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Nha Trang.

du lich khanh hoa thua noi ngu thieu cho choi
Nha Trang đang có quá nhiều khách sạn.

Ông Nguyễn Huy Hân, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Asian, thành viên Hiệp hội du lịch Nha Trang- Khánh Hòa cho rằng, nhiều nhà đầu tư không quan tâm đến việc đầu tư dịch vụ vui chơi mà đổ tiền vào xây khách sạn: "Rất nhiều nhà đầu tư có tiền nhưng không ra được sản phẩm mới, vì người ta rất bỡ ngỡ và sợ thất bại vì không biết nghề. Tới Nha Trang rồi ngoài ngắm cảnh ra, phải có sản phẩm khác để phục vụ khách mới giữ chân khách, để khách quay lại. Còn không có sản phẩm thì khách chỉ đi một lần xong về."

Năm 2018, tỉnh Khánh Hòa đón 6,3 triệu lượt du khách, tăng hơn 15% nhưng lượng phòng khách sạn lại tăng gấp đôi. Hơn 100 khách sạn mới đưa vào hoạt động dẫn đến cung vượt cầu. Tiến sỹ Lê Chí Công, Trưởng Khoa du lịch, trường Đại học Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho rằng, số lượng phòng khách sạn tăng nhanh nhưng lại thiếu định hướng nâng cao chất lượng để thu hút khách. Vì thế, lượng phòng tăng cao nhưng giá trị mang lại chưa cao.

"Theo khảo sát, giá phòng ở Nha Trang đang thấp hơn những nơi như Đà Nẵng, Phú Quốc. Các đơn vị kinh doanh muốn khai thác tối đa công suất phòng, tăng về quy mô thì họ sẽ giảm giá phòng để cạnh tranh. Sẽ tạo ra những khó khăn trong quản lý, ổn định, đảm bảo chất lượng để đáp ứng yêu cầu của khách", Tiến sỹ Lê Chí Công cho biết.

Vừa qua, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến du lịch tại các thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản. Đồng thời mở thêm các đường bay mới đến các địa phương thuộc các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Liên bang Nga nhằm thu hút du khách. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp lại không mặn mà với các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch chung của tỉnh.

Việc đàm phán, thương thảo giữa các doanh nghiệp thông qua Hiệp hội du lịch nhằm xây dựng mức giá tối thiểu đến nay vẫn chưa có kết quả. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh Khánh Hòa sẽ thúc đẩy tiến độ các dự án về khu vui chơi giải trí cao cấp, quy mô lớn để giảm tải cho các khu vui chơi, trải trí hiện nay.

"Các cơ sở lưu trú bây giờ phải quảng bá, xúc tiến thị trường, ưu tiên là thị trường nội địa trước tiên, lâu nay, mình đang bỏ ngỏ. Đoàn Famtrip các nước họ đến đây, doanh nghiệp phải chủ động, mời người ta đến khảo sát sản phẩm của các anh, anh hợp tác với người ta. Cái đó, phải là doanh nghiệp thực hiện", bà Thanh nói./.