Theo chu kì điều chỉnh giá xăng dầu 15 ngày, trong ngày hôm nay (21/3), liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ căn cứ vào diễn biến giá xăng, dầu thế giới trong 15 ngày qua để tính toán giá cơ sở, từ đó thực hiện việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Số liệu của Bộ Công Thương (mục công khai minh bạch hoạt động điện, xăng dầu) cho thấy, trong 15 ngày qua, giá xăng thành phẩm tại thị trường Singapore chỉ ở mức bình quân 61,1 USD một thùng, giảm hơn 4 USD/thùng so với so với chu kỳ trước.

du bao gia xang dau se giam tiep trong ngay hom nay

Căn cứ vào giá xăng dầu thế giới và giá cơ sở, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm. (Ảnh minh họa: KT)

Giá các mặt hàng dầu cũng đang có xu hướng giảm mạnh, dầu thô trên thị trường thế giới giảm từ mức 53,20 USD/thùng ngày 6/3 xuống còn 48,76 USD/thùng.

Theo tính toán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, hiện giá xăng dầu cơ sở đang tương đương với mức giá bán lẻ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang có lãi nên nhiều khả năng giá xăng, dầu sẽ được điều chỉnh giảm trong kì điều chỉnh giá lần này.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phân tích, nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục chi Quỹ Bình ổn giá như kỳ điều chỉnh trước, giá xăng có thể giảm đến 600 đồng/lít. Tương tự, giá dầu cũng có thể giảm đến 700 đồng/lít.

Nếu nhận định này là đúng thì đây sẽ là lần thứ 2 tính từ đầu năm 2017 giá xăng được điều chỉnh giảm sau 3 lần giữ giá và 1 lần tăng giá. Lần điều chỉnh gần đây nhất, giá xăng RON 92 giảm 76 đồng về mức 18.022 đồng/lít; giá xăng E5 cũng giảm 58 đồng/lít về mức 17.760 đồng/lít. Ngược lại, giá các mặt hàng dầu lại tăng từ 55 – 142 đồng/lít./.