Tuy nhiên, để chuyên chở hàng trăm nghìn mét khối đất đá và vật tư phục vụ san gạt mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư nêu trên, các nhà thầu đã vận chuyển vật liệu trên các tuyến đường liên thôn, liên xóm, liên xã. Do sức nặng của phương tiện vận tải của nhà thầu vượt quá chỉ số thiết kế của các tuyến đường nên đã gây hư hỏng nhiều tuyến đường và làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và sinh hoạt của nhân dân địa phương.

Nắm bắt rõ tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, Ban quản lý các dự án giao thông tỉnh và huyện Phổ Yên, chủ đầu tư cam kết sẽ bồi thường công trình giao thông, thuỷ lợi bị hư hỏng do quá trình thi công thực hiện dự án. Hơn nữa, do yêu cầu cấp thiết về tiến độ của dự án, nhân dân thuộc các vùng dự án vì mục tiêu chung đã tạo thuận lợi cho các nhà thầu chuyên chở vật liệu. Đến nay nhiều khu tái định cư đã gần như hoàn thành. Một số nhà thầu đã và đang di chuyển phương tiện rời khỏi mặt bằng của dự án, gây sự hoài nghi trong nhân dân.

Khi đặt vấn đề này với lãnh đạo Phòng Công thương huyện Phổ Yên, đơn vị được giao chức năng quản lý về giao thông trên địa bàn, được biết: Việc các nhà thầu thực hiện gói thầu san lấp mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư là gói thầu riêng biệt, sau khi hoàn thành phần việc của mình, các nhà thầu này sẽ tiến hành bàn giao nghiệm thu với chủ đầu tư.

Còn lại việc khắc phục hậu quả về hư hỏng các công trình giao thông, công trình thuỷ lợi và các công trình kỹ thuật khác mà nguyên nhân do tác động của quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng các khu tái định cư được thực hiện bằng gói thầu khác và do ban quản lý các dự án giao thông tỉnh là chủ đầu tư và chịu trách nhiện trước nhân dân địa phương. Do vậy, vì nhiệm vụ hoàn thành tiến độ dự án, bà con nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng các công trình giao thông thuỷ lợi cần bình tĩnh, yên tâm vì đây cũng là vấn đề được sự quan tâm sát sao của các cơ quan Nhà nước ở địa phương .

Hoàng Việt (Đài TT-TH Phổ Yên)