Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (đoàn Nghệ An) đồng tình với báo cáo Chính phủ với những con số tăng trưởng rất ấn tượng, lần đầu tiêu đạt 12/13 chỉ tiêu về kinh tế xã hội, tăng trưởng GDP quý I/2018 đạt 7,38% - cao nhất trong 10 năm gần đây, kinh tế vĩ mô ổn định, các chỉ số tài chính, tiền tệ, đầu tư phát triển, dịch vụ du lịch đều có mức tăng trưởng khá. Xếp hạng của Việt Nam trong bảng xếp hạng thế giới về môi trường kinh doanh đã cải thiện mạnh mẽ do nỗ lực của Chính phủ.

du an sao khe tang 36 lan len 2595 ty tam tu cua cu tri la co co so
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu phát biểu trên Hội trường tại Kỳ họp thứ 5

“Kết quả trong đấu tranh phòng chống tham nhũng cùng quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước đã làm nức lòng cử tri cả nước” – đại biểu Cầu cho biết và nhấn mạnh đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, mà trước hết là vai trò lãnh đạo của Trung ương và sự điều hành sáng tạo của Chính phủ, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân cả nước. Chỉ số lòng tin của nhân dân từng bước được nâng lên. Chính phủ tích luỹ nhiều bài học kinh nghiệm lớn, quý báu trong chỉ đạo điều hành.

Tuy nhiên, theo đại biểu, từ thực tiễn cuộc sống, cử tri đòi hỏi Quốc hội, Chính phủ cần làm nhiều hơn, nhanh hơn, quyết liệt hơn những vấn đề bức xúc đang đặt ra. Trước hết là vấn đề suy thoái về đạo đức, kỷ cương phép nước chưa nghiêm.

Thời gian gần đây đã xảy ra những câu chuyện động trời và khó tin, những hành vi mất nhân tính như lấy than tre làm thuốc trị ung thư, cô giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, bảo mẫu bạo hành dã man trẻ em trong các trường mầm non, tình trạng bạo lực học đường, bạo lực trong bệnh viện, các vụ trọng án giết nhiều người gây rúng động dư luận.

“Cử tri lo lắng và tâm tư rằng: Ước gì cuộc sống vật chất được như này nay, còn đạo đức xã hội được như ngày xưa” – vị đại tá công an nói.

Nguyên nhân của thực trạng đáng buồn trên có nhiều nhưng theo ông Nguyễn Hữu Cầu, cốt yếu nhất đó là sự xuống cấp về đạo đức, sự buông lỏng kỷ cương phép nước. Do vậy, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có những giải pháp cứng rắn, mạnh tay trừng trị, đẩy lùi những hành vi mất nhân tính như trên.

Cử tri phấn khởi với kết quả phòng chống tham nhũng thời gian gần đây nhưng vẫn còn tâm tư, trăn trở về lãng phí, thất thoát tài sản, ngân sách Nhà nước, nhất là trong đất đai và xây dựng cơ bản, tình trạng giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án lớn nhưng chưa thực hiện quyền sử dụng đất gây thất thoát ngân sách, đất để hoang nhiều năm không triển khai gây lãng phí trong khi dân thiếu đất sản xuất, dự án “treo” còn xảy ra nhiều, xảy ra tình trạng đầu cơ, chọn đất vàng để chuyển nhượng phục vụ lợi ích cá nhân.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, cử tri kiến nghị Nhà nước nên tính toán lại các định mức, tính toán lại các vấn đề bù giá, trượt giá, nếu không sẽ còn thất thoát hơn rất nhiều. Thực tiễn 12 dự án thua lỗ mà Chính phủ đang xử lý rốt ráo hiện nay là một ví dụ nhãn tiền.

“Gần đây, Kiểm toán Nhà nước phát hiện những sai phạm trong các dự án BOT, BT, cổ phần hoá doanh nghiệp, cá biệt như dự án nạo vét kè sông Kê Sào ở Ninh Bình điều chỉnh tăng 36 lần từ 72 tỷ lên 2.595 tỷ đã chứng minh tâm tư của cử tri là có cơ sở” – ông Nguyễn Hữu Cầu dẫn chứng và cho biết cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo rốt ráo vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Chính phủ siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, làm thường xuyên, quyết liệt, không để nợ công, nợ xấu gia tăng gây áp lực cho nền kinh tế./.