Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2, Quốc lộ A là dự án giao thông quan trọng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Thế nhưng hiện các hạng mục thi công cầu và đường dẫn thuộc dự án này đoạn qua địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

du an ham hai van 2 cham tien do do vuong giai phong mat bang
Công trình cầu và đường dẫn hầm Hải Vân 2 chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng.

Từ giữa tháng 5/2018 đến nay, đường dẫn phía Bắc của hạng mục mở rộng hầm Hải Vân 2 bị đình trệ do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc dùng thuyền, bè đi vào khu vực thi công của dự án, cản trở thi công gây mất an toàn lao động, an ninh trật tự tại khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Chiến, ở thôn A Cư Đông 2, thị trấn Lăng Cô, 1 trong số 25 hộ nằm trong diện giải tỏa để thực hiện dự án cầu và đường dẫn hầm Hải Vân 2 cho rằng, người dân chưa chịu nhận tiền di dời do đền bù chưa thỏa đáng.

"Áp giá đền bù chưa thỏa đáng. Với số tiền đền bù hiện tại, hộ cao nhất ở đây là 700 triệu đồng, nếu qua bên tái định cư mua 100m2 đất đã 200 triệu đồng, còn lại 500 triệu thì chắc chắc chắn không đủ làm nhà, đề nghị nên xem xét lại cho bà con", ông Chiến nói.

Đến nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bàn giao hơn 94% mặt bằng cho chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Hải Vân 2. Các cơ quan chức năng đã hoàn thành thủ tục kiểm đếm, phê duyệt và chi trả đền bù cho 25 hộ dân trong phạm vi đường dẫn cầu phía Bắc với số tiền hơn 5,3 tỷ đồng. Nhiều hộ dân không đồng tình vì cho rằng mức giá đền bù chưa thỏa đáng.

du an ham hai van 2 cham tien do do vuong giai phong mat bang
Thi công mở rộng hầm Hải Vân 2.

Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thiên -Huế cho biết: "Qua công khai và công bố giá thì có 3 hộ dân đã nhận tiền còn 15 hộ dân có kiến nghị là giá thấp, nên vừa qua, có chi trả 2 đợt, nhưng người dân không đến nhận.

Chính quyền địa phương đã đề xuất, tham mưu cho UBND huyện tổ chức cuộc đối thoại giữa người dân và lãnh đạo huyện tổ chức cuộc gặp đối thoại giữa người dân và lãnh đạo huyện.

Sau quá trình đối thoại ghi nhận nhận ý kiến của người dân và tiếp tục xem xét trình các cấp có thẩm quyền cho phép để thực hiện khung giá hỗ trợ cho người dân. Hiện đang chờ các cơ quan có thẩm định lại để trả lời cho người dân".

Theo ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân, do vướng mặt bằng nên đến nay, khối lượng thực hiện hạng mục thi công cầu, đường dẫn hầm Hải Vân 2 chỉ đạt khoảng 248/826 tỷ đồng.

Trong đó khu vực thi công qua địa phận Thừa Thiên - Huế đạt 22%, chậm khoảng 15% so với tổng tiến độ dự án được phê duyệt.

Trong quá trình thi công, một số hộ dân còn ném đá, dọa đánh công nhân. Công an huyện Phú Lộc đã bố trí lực lượng hỗ trợ, bảo vệ thi công; đồng thời giải thích, vận động người dân không cản trở thi công.

Ông Phạm Minh Đức cho biết, đầu tháng 10 năm ngoái, tình trạng cá chết hàng loạt khiến người dân bức xúc, cản trở thi công công trường phía Bắc hầm Hải Vân nên các hạng mục dưới nước bị dừng thi công hoàn toàn; đến tháng 4 năm nay, mới tiếp tục thi công trở lại thì nay lại vướng giải phóng mặt bằng.

"Đến giờ còn lại 15 hộ dân chưa đồng ý với phương án và mức giá đền bù. Bà con cho rằng mức giá đang thấp chưa phù hợp với mức giá thị trường. 15 hộ dân này tập trung ở đường dẫn vào cầu phía bắc của thị trấn Lăng Cô. Với tình hình chậm trễ về giải phóng mặt bằng thì nguy cơ sẽ không hoàn thành cầu dẫn Hải Vân 2 đạt đồng bộ với phần hầm và cầu dẫn phía Nam", ông Phạm Minh Đức thông tin.

Trước những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, mới đây, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ký văn bản yêu cầu UBND huyện Phú Lộc phối hợp với UBND thị trấn Lăng Cô và các lực lượng chức năng tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân.

Qua đó, giải thích về cơ chế, chính sách, giúp người dân hiểu đúng vấn đề, chấp hành theo quy định pháp luật. Đồng thời yêu cầu huyện phối hợp với cơ quan chức năng có phương án giải quyết kiến nghị về đơn giá đền bù, di dời bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng, đảm bảo hoàn thành công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư tổ chức thi công trước ngày 15/7 năm nay.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Hầm Hải Vân 2 được mở rộng từ hầm lánh nạn với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn quy mô 4 làn xe, dự kiến khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2020./.