Dự án hầm đường bộ Cù Mông được khởi công vào tháng 9/2015, với tổng chiều dài hơn 6,6 km, được đầu tư theo hình thức BOT. Chiều dài hầm 2.600m, chiều dài đường dẫn 4.020 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Công trình có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỉ đồng.

Đến nay các hạng mục chính của dự án đang được chủ đầu tư, nhà thầu tích cực hoàn thành và đạt khoảng 85% khối lượng. Nhà thầu đang tập trung hoàn thành các công đoạn thi công đúc vỏ hầm, nền đường, hệ thống đường dẫn… Dự kiến, hầm Cù Mông sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 12/2018 về đích trước tiến độ 3 tháng.

Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông có vai trò kết nối, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên. Tuyến hầm này sẽ rút ngắn quãng đường (thay vì đi đường vòng hơn 9 km so với hiện nay).

du an ham duong bo cu mong vuot tien do 3 thang
Dự kiến dự án hầm đường bộ Cù Mông vượt tiến độ 3 tháng.

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, công trường hầm Cù Mông hiện có 10 đơn vị thi công với trên 700 cán bộ, kỹ sư, công nhân. Để đẩy nhanh tiến độ, liên danh các nhà thầu được bố trí thành 14 mũi thi công hoàn thiện đúc vỏ ống hầm, thi công đường dẫn, tất cả đều làm việc 3 ca/ngày. Mục tiêu đề ra của tập thể cán bộ công nhân công trường hầm Cù Mông là đưa công trình vượt tiến độ 3 tháng.

Để chuẩn bị đi vào khai thác, sử dụng hầm đường bộ Cù Mông vào tháng 1/2019, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đang tập huấn cán bộ vận hành hầm theo nhiều đội chuyên môn, như đội quản lý, bảo trì điện; đội phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hầm; đội y tế; đội điều hành hầm… Khi công trình hoàn thành, các lực lượng này có thể bắt tay ngay vào việc vận hành, khai thác công trình. Nhà đầu tư cũng xây dựng đồng loạt 2 hệ thống thu phí tự động và thủ công để tiến hành thu phí phương tiện khi qua hầm, ông Đông cho biết thêm./.