Dự án Công viên văn hóa “Ấn tượng Hội An” do Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch và Kinh doanh hội nghị Gami-Hội An làm chủ đầu tư. Dự án này từng bị xử phạt vi phạm trật tự xây dựng. Thế nhưng, chính quyền và ngành chức năng ở tỉnh Quảng Nam, thành phố Hội An lại nhanh chóng cấp phép cho Dự án tiếp tục triển khai “vượt rào”.

du an cong vien van hoa hoi an doanh nghiep vuot rao quy dinh
Chủ đầu tư xây kè cồn Hến-Hội An.

Theo Sở Xây dựng Quảng Nam, trước khi cấp phép xây dựng giai đoạn 1 của Dự án Công viên văn hóa “Ấn tượng Hội An”, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An ghi nhận nhiều hạng mục công trình đã xây dựng xong như: phần thô khu khán đài ngoài trời, phần hạ tầng phục vụ trình diễn, phần thô cổng chính, phần móng một số hạng mục thuộc khu phố thương mại 7, 8 và hạ tầng giao thông, điện, nước cho giai đoạn này.

Ngoài ra, căn cứ theo hồ sơ thiết kế và kết quả kiểm tra thực tế tại hiện trường, nhiều hạng mục xây dựng sai quy hoạch được duyệt. Trong đó, diện tích xây dựng khán đài ngoài trời tăng 1.400m2, khu phố quốc tế 2 tăng khoảng 43m2, khu phố thương mại 7 tăng 140m2…

Đặc biệt, theo quyết định điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500 tổng mặt bằng Công viên văn hóa “Ấn tượng Hội An” được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ngày 2/8/2017, toàn bộ công trình chỉ có một điểm nhấn là nhà hát trong nhà cao 16,5m; nhà hát ngoài trời cao 14,5m; khu phố quốc tế 2 cao 10,5m.

Tuy nhiên, trên thực tế, chủ đầu tư đã qua mặt các cơ quan quản lý khi “vượt rào” xây nhà hát ngoài trời cao 16,3m; xây dựng khu phố quốc tế 2 cao 13,2m. Công trình đã vi phạm trật tự xây dựng khi tổ chức thi công mà chưa có giấy phép xây dựng, thiết kế và thi công chưa tuân thủ quy hoạch được duyệt.

Ông Đào Quang Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch và kinh doanh hội nghị Gami-Hội An phân bua: “Theo chỉ đạo của tỉnh cũng như của thành phố, các dự án này nằm trong công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC đã được lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan, ban, ngành chuyên môn đồng ý cho thực hiện mặt bằng thi công trước khi được cấp giấy phép xây dựng từng phần. Việc này không phải trách nhiệm thuộc về ai mà trách nhiệm cả 2 bên cùng thống nhất và cùng làm theo các quy trình, quy phạm”.

Để “hợp thức hóa” sai phạm của chủ đầu tư, ngày 16/3, ông Lê Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký Công văn thống nhất cho phép điều chỉnh chiều cao khán đài ngoài trời (đây là công trình điểm nhấn) theo đề nghị hồ sơ cấp phép xây dựng là 16,3m; điều chỉnh chiều cao nhà hát trong nhà tối đa 14,5m, các hạng mục còn lại của dự án phải đảm bảo chiều cao tối đa 10,5m.

Cũng theo Công văn này, UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý điều chỉnh diện tích xây dựng các hạng mục giai đoạn 1 của Dự án theo đúng diện tích mà chủ đầu tư đã xây dựng vượt quy hoạch được duyệt. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao cho Sở Xây dựng có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác cấp giấy phép cho giai đoạn 1 của dự án.

4 ngày sau khi Công văn của tỉnh được ban hành, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng ký cấp giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư. Nghĩa là, tỉnh Quảng Nam đã nhẹ nhàng chấp chận cái sai của chủ đầu tư?.

du an cong vien van hoa hoi an doanh nghiep vuot rao quy dinh
Công viên Văn hóa Chủ đề Ấn tượng Hội An nhìn từ khu dân cư bên bờ sông.

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng, các hạng mục của Dự án đều thực hiện đúng phương án quy hoạch được duyệt.

Ông Nguyễn Phú nói: “Trong quá trình triển khai Dự án này, phương án quy hoạch cũng đã được các tư vấn chuyên môn của nhà đầu tư khảo sát thực tế, đánh giá hiện trạng cũng như đề ra phương án quy hoạch, trình bày cho các cơ quan chuyên môn của địa phương cũng như các ngành của tỉnh góp ý. Những vấn đề liên quan đến môi trường đã được xem xét đầy đủ. Cho nên tôi nghĩ rằng, tất cả hồ sơ đã làm đầy đủ thì sẽ có sản phẩm tốt”.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết, Dự án Công viên văn hóa “Ấn tượng Hội An” có 2 cái sai. Đó là xây dựng vượt quá độ cao theo quy định và xây dựng trước khi được cấp phép. Nhưng vì đây là công trình phục vụ APEC nên được tỉnh ưu tiên cho phép “vừa làm vừa chạy hồ sơ”.

Thế nhưng, công trình này vẫn không kịp để phục vụ cho Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại thành phố Hội An vào tháng 10 năm ngoái. Sau đó, công trình này đã hết hạn “ưu tiên” và trở về nguyên trạng là công trình bình thường. Ông Dũng đề xuất hướng xử lý sai phạm đối với Dự án này, đó là kiên quyết tháo dỡ những hạng mục không phù hợp.

“Khi đưa vào công trình trọng điểm phục vụ APEC, thành phố có ưu tiên trong đầu tư, nhưng khi triển khai gặp nhiều khó khăn về thời tiết, bão, lũ kéo giãn tiến độ. Đến khoảng tháng 6-7/2017, sau khi xem xét, công trình này không đủ điều kiện, thời gian để phục vụ nên thành phố cắt việc ưu tiên. Và khi đó thành phố có văn bản đề nghị trở về quy trình cũ, đúng luật. Tỉnh bây giờ trên cơ sở tham mưu của tỉnh quyết định. Vấn đề cuối cùng, nếu như xét thấy đề xuất hợp lý sẽ làm, nếu không, phải cương quyết tháo dỡ”, ông Nguyễn Văn Dũng thông tin./.