Chiều 12/6, chính quyền quận Ba Đình và phường Cống Vị đã tổ chức đối thoại với chủ các nhà hàng kinh doanh trên dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Tại buổi đối thoại, đại diện các nhà hàng, doanh nghiệp đều cho biết, sau khi xem xét giấy tờ pháp lý của Công ty CP Đa quốc gia (Cty Đa quốc gia - đơn vị thực hiện dự án cống hóa mương Phan Kế Bính), thấy khu đất này có đủ cơ sở pháp lý nên đã bỏ ra số tiền lớn để đầu tư kinh doanh.

Theo tìm hiểu của PV, dự án cống hóa mương Phan Kế Bính là dự án xã hội hóa đầu tiên của Hà Nội, thực hiện theo hình thức đấu thầu BOT. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 86,815 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên 125 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ 2008-2009, thời gian hoạt động của dự án là 20 năm.

Khi công tác triển khai dự án đã đạt được gần 90% hoàn thành, ngày 29/6/2009, Hà Nội có văn bản yêu cầu tạm dừng thi công để thanh kiểm tra. Tại bản Kết luận thanh tra giữa năm 2010, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND TP Hà Nội xem xét cho phép Cty Đa quốc gia chuyển từ chủ đầu tư dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe sang làm chủ đầu tư dự án xây dựng mở rộng đường Phan Kế Bính theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao - BT.

du an cong hoa muong phan ke binh dau tu 10 nam pha bo 10 ngay

Loạt dự án trên mương Phan Kế Bính đang bị UBND phường Cống Vị yêu cầu di dời

Từ đó đến nay, trải qua rất nhiều lần thanh tra, hàng loạt các văn bản chỉ đạo, kiến nghị của UBND TP Hà Nội và các Sở, ban, ngành liên quan, đến nay, “số phận” của dự án vẫn chưa được định đoạt một cách rõ ràng. Dự án này vẫn nằm trong tình trạng chưa thể hoàn công và đưa vào sử dụng theo đúng các quy định của pháp luật.

Theo bà Nguyễn Thị Hương, đại diện Công ty CP Đa quốc gia, khu đất trên mương Phan Kế Bính được công ty ký hợp đồng với Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội thuê lại với thời hạn 20 năm và đã được cấp sổ đỏ. Mục đích kinh doanh là làm bãi đỗ xe, kinh doanh dịch vụ, dịch vụ phụ trợ.

Tuy nhiên, như báo chí đã phản ánh, Cty Đa quốc gia đã cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê làm các dịch vụ kinh doanh nhà hàng, quán bia, trái với mục đích kinh doanh ban đầu.

Lý giải vấn đề này, bà Hương cho hay, dự án cống hóa mương Phan Kế Bính là dự án xã hội hóa đầu tiên của Hà Nội. Theo đó, chủ đầu tư tự bỏ vốn để đầu tư theo kế hoạch phê duyệt và chủ trương quy hoạch của thành phố. Bù lại, nhà đầu tư được giao đất, quản lý, khai thác và kinh doanh dịch vụ, dịch vụ phụ trợ để thu hồi vốn. Việc cho thuê mặt bằng kinh doanh hay khai thác các dịch vụ mà pháp luật không cấm để thu hồi vốn đầu tư không có nghĩa là trái với mục đích kinh doanh ban đầu.

“Nếu như hiểu theo cách để cho rằng “dịch vụ” và “dịch vụ phụ trợ” ở đây chỉ là trông giữ xe để thu hồi vốn thì không đúng với bài toán về nguồn vốn đầu tư ban đầu, bởi để thu hồi hàng trăm tỷ đồng bỏ ra chỉ bằng việc trông giữ xe thì việc thu hồi vốn cần đến 50 năm chứ không phải 20 năm như hiện nay.” - bà Hương cho biết.

Liên quan đến vị trí quán bia Hải xồm, theo bà Hương, Cty Đa quốc gia không cho thuê để làm quán bia mà là để kinh doanh điểm đỗ. Bà Hương cũng đặt nghi vấn về việc bằng cách nào quán bia này có thể tồn tại như vậy.

Trả lời câu hỏi, liệu có phải Cty Đa quốc gia lợi dụng dự án để kinh doanh thu lợi từ dịch vụ khác, còn việc trông giữ xe là “ngụy trang”, bà Hương khẳng định, số liệu đo đạc và kiểm tra tại các lần thanh tra đều ghi nhận diện tích Cty Đa quốc gia dành cho bãi đỗ xe đáp ứng vượt tiêu chí của dự án đề ra.

Cụ thể, dự án này từ khi tạm đưa vào sử dụng đến nay luôn đảm bảo diện tích trông giữ xe theo đúng chức năng với diện tích khoảng 2.500m2, sau khi đã trừ đi phần diện tích hè, đường, cây xanh được dùng vào mục đích công cộng, phục vụ giao thông và dân sinh. Tỷ lệ diện tích đất/diện tích bãi đỗ xe là 4.057m2/2.500m2, chiếm khoảng 60% diện tích dự án dành cho đỗ xe.

Về chủ trương của TP Hà Nội thu hồi toàn bộ khu đất của dự án, theo đại diện Cty Đa quốc gia, đây là dự án đầu tư có sử dụng đất, thực hiện theo hình thức đấu thầu BOT, việc chấm dứt hoạt động của dự án cần tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, Luật doanh nghiệp và các Nghị định hướng dẫn thi hành, đảm bảo tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Tại buổi đối thoại chiều 12/6, đại diện các cá nhân, đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh trên diện tích đất dự án này khẳng định, việc di dời thế nào nếu Cty Đa quốc gia chấp thuận thì họ cũng sẽ tuân thủ. Tuy nhiên, việc buộc phải di dời trong thời hạn hơn 10 ngày (từ ngày 28/5 các đơn vị kinh doanh nhận thông báo đến hạn chót là 10/6), theo đại diện các đơn vị kinh doanh, sẽ gây thiệt hại lớn cho từng cá nhân, đơn vị.