dot pha israel phan lap thanh cong khang the virus sars cov 2

Nhân viên y tế Israel thu thập mẫu để xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Tel Aviv ngày 6/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu sinh học Israel (IIBR) đã phân lập thành công một kháng thể đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong một tuyên bố ngày 4/5 sau khi thăm IIBR, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Naftali Bennett cho biết "kháng thể đơn dòng" do IIBR phát triển có thể tiêu diệt virus gây bệnh COVID-19 trong cơ thể người nhiễm.

Ông Bennett nhấn mạnh đây là "một đột phá quan trọng tiến tới tìm ra cách chữa trị bệnh COVID-19.

Theo Giám đốc IIBR Shmuel Shapira, công thức kháng thể nêu trên đang trong quá trình được cấp bằng sáng chế, sau đó một hãng dược phẩm quốc tế sẽ sản xuất đại trà.

IIBR dẫn đầu các nỗ lực của Israel phát triển phương pháp điều trị và bào chế vắcxin phòng virus SARS-CoV-2, trong đó bao gồm xét nghiệm máu từ những người đã bình phục sau khi mắc COVID-19.

Các kháng thể lấy từ các mẫu máu này là những protein trong hệ miễn dịch còn lại sau khi cơ thể đã chống chọi thành công với virus SARS-CoV-2.

Các kháng thể này được xem là một chìa khóa giúp mở ra hướng điều trị bệnh.

Kháng thể được phân lập tại IIBR thuộc loại đơn dòng, nghĩa là được lấy từ một tế bào đã phục hồi sau khi mắc bệnh và do đó có thể có hiệu quả mạnh hơn trong chữa trị bệnh.

Trong khi đó, tạp chí Science Direct số ra tháng Năm đăng tải thông tin, ở một số quốc gia khác, giới khoa học đã phát triển những phương pháp điều trị COVID-19 từ các kháng thể đa dòng, những kháng thể lấy từ hai tế bào trở lên thuộc các dòng khác nhau.

Israel là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới đóng cửa biên giới và áp đặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Đến nay, nước này đã ghi nhận 16.246 trường hợp mắc và 235 người tử vong do đại dịch này./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)