Google là một trong những hãng công nghệ tích cực và đầu tư mạnh mẽ nhất vào phát triển trí tuệ nhân tạo, tuy nhiên đích thân nhà đồng sáng lập của hãng công nghệ này, Sergey Brin, đã đưa ra lời cảnh báo vì lo ngại trí tuệ nhân tạo có thể làm ảnh hưởng đến tương lai của con người.

Trong bức thư được Sergey Brin viết cho toàn thể các nhân viên của Google vừa được hãng công bố, Sergey Brin đã cảnh báo rằng sự bùng nổ hiện tại của trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra một “sự phục hưng công nghệ”, giúp đẩy nhanh quá trình phát triển công nghệ nhưng cũng ẩn chứa nhiều mối đe dọa tiềm tàng.

“Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo là sự phát triển quan trọng nhất trong công nghệ của cuộc đời tôi”, Sergey Brin viết trong bức thư gửi cho các nhân viên. Mỗi tháng, có những ứng dụng mới tuyệt vời và những công nghệ mới biến đổi. Nhưng các công cụ mạnh mẽ như vậy cũng mang lại những câu hỏi mới và những trách nhiệm”.

dong sang lap google lo ngai tri tue nhan tao se anh huong tuong lai cua con nguoi
Sergey Brin là “đại gia công nghệ” mới nhất lên tiếng cảnh báo về tương lai của trí tuệ nhân tạo

Sergey Brin đã lưu ý rằng sức mạnh của máy tính đã được bùng nổ như thế nào để từ khi Google được thành lập vào năm 1998 và tại thời điểm đó, kỹ thuật mấu chốt của trí tuệ nhân tạo hiện đại, “mạng thần kinh”, chỉ là một “chú thích bị lãng quên trong khoa học máy tính”, nghĩa là giới công nghệ đã không quá chú ý đến phát triển trí tuệ nhân tạo.

Cuộc cách mạng về trí tuệ nhân tạo trong một thập kỷ qua đã thay đổi điều này. Trí tuệ nhân tạo được đầu tư mạnh mẽ hơn và đang được áp dụng rộng rãi hơn, ngay tại Google. Nhiều dịch vụ của Google đang được sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng, như khả năng nhận diện hình ảnh trong Google Photos, cải thiện chức năng dịch của Google Translate, tăng cường khả năng tự lái trong hệ thống xe tự lái của Google...

Tuy nhiên, Sergey Brin cũng cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo cũng sẽ gây nên một số vấn đề, từ những nỗi sợ hãi về sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng đến những vấn đề thiết thực hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của con người.

“Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến công việc của con người; tạo ra các công nghệ để thao túng chính trị, thao túng suy nghĩ của con người thông qua các tin tức giả mạo...”, Sergey Brin bày tỏ sự lo ngại. Dù vậy Sergey Brin lại không nhắc đến một lĩnh vực mà nhiều người lo ngại nhất, đó là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quân sự để xây dựng những cỗ máy chiến tranh có thể tự hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người. Điều này hoàn toàn có thể dẫn đến những viễn cảnh tương tự như bên trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.

Cuối bức thư của mình, Sergey Brin đã cảnh báo các hãng công nghệ cần phải phát triển trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm sâu sắc và cẩn thận.

“Tôi đang lạc quan về tiềm năng mang công nghệ để giải quyết những vấn đề lớn nhất trên thế giới, chúng ta đang đi trên con đường mà chúng ta cần phải bước đi một cách hết sức có trách nhiệm, cẩn thận và khiêm tốn”, Sergey Brin cho biết.

Sergey Brin không phải là chuyên gia công nghệ đầu tiên lên tiếng cảnh báo về tương lai của trí tuệ nhân tạo. CEO hãng xe điện Tesla Elon Musk cũng từng nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và nhận định rằng trong tương lai trí tuệ nhân tạo sẽ còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân.

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking cũng đã từng đưa ra lời cảnh báo về robot và trí tuệ nhân tạo có thể xóa sạch nhân loại và rời bỏ trái đất sẽ là sự lựa chọn duy nhất của con người, tương tự như trong những bộ phim khoa học viễn tưởng.

Nhà đồng sáng lập của Apple, Steve Wozniak, cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo khi lo ngại rằng trong tương lai con người sẽ trở thành “vật nuôi” cho người máy và trí tuệ nhân tạo.