Luyện tác phong thời chiến

Điều chúng tôi cảm nhận được ở các thành viên tham gia diễn tập KVPT tỉnh Hưng Yên năm 2017 là trang phục, khẩu khí, tác phong làm việc rất “thời chiến”.

Tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào trạng thái khẩn cấp về quốc phòng, sau phần thông báo tình hình “chiến sự” do đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hưng Yên chủ trì, các thành viên dự hội nghị đưa ra nhận định và báo cáo về kế hoạch, biện pháp tổ chức triển khai phương án sát với đặc điểm của từng ngành, địa phương. Các hội nghị khác như: Hội nghị Đảng ủy quân sự tỉnh thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ; Hội nghị UBND tỉnh tổ chức hiệp đồng bảo đảm tác chiến phòng thủ… đều được điều hành chủ động, linh hoạt và khoa học. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, đoàn thể, quân sự, công an nhập vai khá tốt, tham mưu và đề đạt ý kiến sát tình huống, có tính khả thi cao.

dong luc moi trong phat trien kinh te cung co quoc phong

Khẩu đội 1 thuộc Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm TP Hưng Yên thực hành bắn chiến đấu trong diễn tập.

Ở phần diễn tập thực binh năm nay, tỉnh Hưng Yên có nhiều nội dung mới sát với đặc điểm yêu cầu nhiệm vụ địa phương trong các trạng thái quốc phòng. Trong đó phải kể đến thực hành huy động tiềm lực KVPT ngành may mặc của Sở Công Thương phục vụ nhiệm vụ quốc phòng và huy động, tiếp nhận quân nhân dự bị huyện Kim Động diễn ra đúng quy định. Sau khi được huy động, quân dự bị động viên có thể bước vào thực hiện nhiệm vụ được ngay. Đội ngũ công nhân sau khi cơ động đến vị trí mới, máy móc nhanh chóng được lắp đặt và tiến hành sản xuất được ngay các mặt hàng quân trang phục vụ quốc phòng. Ở nội dung thực binh đánh bắt khủng bố, giải thoát con tin, Công an tỉnh Hưng Yên luyện tập xử lý tình huống đánh bắt khủng bố trên xe buýt, đây là nội dung mới và sát thực tiễn. Quá trình thực hành, các lực lượng tham gia thể hiện sự tích cực, chủ động trong phối hợp, hiệp đồng, động tác kỹ thuật, chiến thuật khá thuần thục, đạt được các yêu cầu, nội dung cuộc diễn tập đề ra. Không chỉ thế, việc di chuyển các cơ quan của tỉnh ra khu sơ tán tập trung bí mật vào ban đêm với đoạn đường gần 30km bảo đảm an toàn, chặt chẽ. Các lực lượng đến khu sơ tán triển khai được ngay các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ khẩn trương theo đúng kế hoạch. Phần thực binh đánh địch đổ bộ đường không, các lực lượng thể hiện rõ công tác tổ chức chỉ huy, hiệp đồng giữa bộ đội tỉnh, huyện và các đơn vị của bộ, của Quân khu 3 tác chiến trên địa bàn đúng hình thức chiến thuật trong tác chiến phòng thủ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cơ hội để bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ

Kết thúc diễn tập, Đại tá Nguyễn Chí Công, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho hay: “Sau khi ý định diễn tập của tỉnh được Quân khu 3 phê duyệt, Ban tổ chức diễn tập tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng lý luận và phương pháp tổ chức diễn tập cấp tỉnh. Sau khi hoàn chỉnh xây dựng văn kiện, các khung tập tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ tổ chức luyện tập, diễn thử, rút kinh nghiệm. Nhờ đó, nhiều đồng chí đã vận dụng sáng tạo trong tham mưu đề xuất và xử lý các tình huống, góp phần nâng cao chất lượng và đạt các mục tiêu, yêu cầu cuộc diễn tập đặt ra”.

Để tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2017, tỉnh Hưng Yên đã chủ động bố trí nguồn kinh phí, ngân sách bảo đảm cho diễn tập. Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên đã huy động gần 2.000 người tham gia diễn tập và phục vụ diễn tập, với hàng chục nghìn ngày công. Tỉnh cũng huy động hàng trăm người dân và học sinh tham gia diễn tập sơ tán phòng tránh hỏa lực đường không của đối phương, qua đó nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác quân sự, quốc phòng. Cuộc diễn tập lần này tỉnh Hưng Yên cũng đã kết hợp với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và đổ bê tông nhựa được 500m đường dân sinh trong khu vực diễn tập.

Đồng chí Nguyễn Văn Phóng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẳng định: “Thông qua diễn tập nâng cao một bước cả nhận thức và năng lực lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, các ban, sở, ngành, đoàn thể trong xây dựng và hoạt động của KVPT. Đây là dịp để phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn để đề nghị Đảng, Chính phủ điều chỉnh, bổ sung nghị quyết và các văn bản quy phạm pháp luật sát với thực tế về quốc phòng và an ninh. Cuộc diễn tập đã tạo môi trường bồi dưỡng, rèn luyện tốt cho cán bộ các cấp tỉnh Hưng Yên việc xử trí các tình huống về quốc phòng-an ninh trong cả thời bình và thời chiến”./.