Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, CVĐ có ý nghĩa như thế nào đối với LLVT tỉnh?

Đại tá Nguyễn Anh Lộc: Trước hết phải khẳng định rằng, CVĐ có ý nghĩa rất quan trọng đối với cán bộ, nhân viên, chiến sĩ LLVT tỉnh Hưng Yên, trở thành trách nhiệm, ý thức tự giác, việc làm thường xuyên hằng ngày của các tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy và tổ chức quần chúng. CVĐ trở thành động lực to lớn, tạo bước đột phá, chuyển biến tiến bộ rõ nét, trực tiếp góp phần nâng cao phẩm chất cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương (QS, QPĐP).

dong luc khoi day su sang tao trong thuc hien nhiem vu quan su quoc phong
Đại tá Nguyễn Anh Lộc.

PV: Thưa đồng chí, đâu là kết quả nổi bật trong thực hiện CVĐ của LLVT tỉnh thời gian qua?

Đại tá Nguyễn Anh Lộc: Ngay sau khi có chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên đã xây dựng Kế hoạch số 1141-KH/ĐU thực hiện CVĐ trong LLVT tỉnh. Theo đó, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện CVĐ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII) về xây dựng Đảng; Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI), Chỉ thị 317 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) và Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng hằng năm, phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”… Nổi bật là Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh thực hiện tốt chức năng tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc, xây dựng LLVT tỉnh đúng tổ chức biên chế; làm tốt công tác sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, nhân viên các cấp bảo đảm phù hợp với khả năng, phát huy trình độ, năng lực của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu với Hội đồng Giáo dục Quốc phòng và An ninh (QPAN) tỉnh chỉ đạo các địa phương, các ngành, các cấp làm tốt công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, bồi dưỡng kiến thức QPAN cho cán bộ chủ chốt ở các cấp và học sinh, sinh viên, chức sắc, chức việc tôn giáo và chủ hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh đạt chất lượng tốt; hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã vận động quyên góp và xã hội hóa được gần 7 tỷ đồng; trong đó cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham gia ngày công và ủng hộ tiền mặt trị giá hơn 3,7 tỷ đồng, xã hội hóa 3,1 tỷ đồng, xây mới, tu sửa nâng cấp 116 điểm trường mầm non và nhà văn hóa thôn còn khó khăn trên địa bàn tỉnh.

dong luc khoi day su sang tao trong thuc hien nhiem vu quan su quoc phong
Lực lượng dân quân tỉnh Hưng Yên luyện tập bắn súng.

Ghi nhận những thành tích trên, từ năm 2014 đến nay, Bộ CHQS tỉnh Hưng Yên được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu 3 và UBND tỉnh Hưng Yên tặng cờ thi đua xuất sắc, cùng nhiều phần thưởng cao quý.

PV: Từ những kết quả trên của CVĐ, kinh nghiệm rút ra là gì, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Anh Lộc: Trước hết cấp ủy, người chỉ huy các cấp phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ; phải có quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và quần chúng nâng cao nhận thức, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để mọi người tham gia thực hiện CVĐ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Bên cạnh đó, phải phát huy được tính chủ động, sáng tạo của cơ quan chính trị trong tham mưu đề xuất và hướng dẫn tổ chức thực hiện; đề cao được tính tích cực, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong thực hiện CVĐ, trước hết là sự nêu gương của cán bộ chủ trì các cấp. Quá trình triển khai CVĐ, các cơ quan, đơn vị đã kết hợp chặt chẽ phong trào Thi đua Quyết thắng và các cuộc vận động, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Khi xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện CVĐ phải sát thực, cụ thể, phù hợp với từng loại hình công việc, từng đối tượng và đặc điểm, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Quá trình tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các cấp, cấp ủy, chỉ huy đã đôn đốc, nhắc nhở chấn chỉnh kịp thời những hạn chế; phát hiện động viên những cách làm sáng tạo, tích cực, hiệu quả để chỉ đạo rút kinh nghiệm, tổng kết thành mô hình điểm, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhằm tạo sức lan tỏa rộng khắp trong LLVT tỉnh.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!