dong hy them mot truong hop tu vong do benh dai
Phiếu điều tra bệnh nhân nghi tử vong do dại do Trạm Y tế xã Quang Sơn cung cấp

Theo người nhà nạn nhân cho biết, cách đây khoảng 3 tháng, khi Cháu Hoàng Anh Tuấn, sinh năm 2009 (trú tại xóm Viến Ván, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ) nô đùa cùng con chó của gia đình, cháu Tuấn đã bị chó cắn vào miệng. Một thời gian sau đó con chó bị chết. Tuy nhiên, gia đình đã không đưa cháu Tuấn đi tiêm phòng dại.

Khoảng 15 ngày trước, cháu Tuấn có biểu hiện ăn hay bị nghẹn, gia đình đã đưa cháu đi bệnh viện khám và được kết luận dương tính với bệnh dại. Đến 23 giờ ngày 4/5, cháu Tuấn đã tử vong.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên có 18 trường hợp tử vong vì bệnh dại. Chỉ tính riêng quý I năm 2019, toàn tỉnh có trên 2.700 người phải tiêm vắc xin/huyết thanh để phòng và điều trị dự phòng bệnh dại do bị chó nghi dại cắn, tăng so với cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh cũng đã ghi nhận 2 ca tử vong do bệnh dại và 1 ca tử vong do bị chó lai cắn - nguyên nhân đều bắt nguồn từ việc người dân không nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh, không thông báo cho cơ quan y tế và gia đình, không đi tiêm, tự ý chữa bằng thuốc nam.

Trước những vụ việc đau lòng xảy ra do bệnh dại cũng như những ca tử vong do bị chó tấn công, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo khi bị chó, mèo cào, cắn, người dân cần thực hiện những biện pháp sau để phòng ngừa lây nhiễm vi rút bệnh dại:

- Xối rửa kỹ tất cả các vết cắn, cào trong 15 phút với nước và xà phòng, sau đó sát khuẩn bằng cồn 70° hoặc cồn iốt để làm giảm thiểu lượng vi rút dại tại vết cắn. Trong lúc rửa vết thương, không làm dập nát thêm vết thương hoặc làm tổn thương rộng hơn.

- Tuyệt đối không dùng các loại thuốc lá để bôi hay đắp lên vết thương, có thể làm cho tình trạng bệnh nặng lên hay mắc các bệnh nhiễm trùng khác.

- Đến ngay cơ sở tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại. Bên cạnh đó, chủ vật nuôi cũng cần nâng cao nhận thức trong việc tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra./.