Theo Reuters, người dân tại thủ đô Tokyo có thể cảm nhận rõ ràng rung chấn của trận động đất này. Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Nhật Bản, tâm chấn của trận động đất này nằm ở ngoài khơi tỉnh Fukushima ở độ sâu khoảng 10km.

dong dat o nhat ban khong gay anh huong den nha may dien hat nhan
Hình ảnh khu vực diễn ra trận động đất 7,4 độ richter ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Theo Đài Truyền hình Nhật Bản NHK , trận động đất này đã gây ra sóng thần cao khoảng 1,4m tại Sendai, cách Fukushima khoảng 70km về phía Bắc. Sau khi phát đi cảnh báo sóng thần khoảng vài giờ, Đài NHK đã phát đi cảnh nhiều con thuyền bắt đầu rời cảng để ra khơi ngay khi cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ.

Một người đàn ông sống tại thành phố Iwaki tại Đài Truyền hình NTV cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều con sóng lớn nhưng không có con sóng nào vượt qua được đê chắn sóng”.

Vài giờ sau, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii cho biết, nguy cơ về sóng thần do trận động đất nói trên gây ra hầu như đã qua đi. Tuy nhiên, theo Trung tâm này: “Biển vẫn tiếp tục động tại một vài vùng biển ở Nhật Bản trong vài giờ tới”.

Trước nguy cơ có thể xảy ra sóng thần mạnh có khả năng tàn phá các nhà máy điện hạt nhân, Nhật Bản đã cho tạm dừng hoạt động toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân nằm dọc bờ biển nước này để tránh khả năng xảy ra thảm họa hạt nhân như tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau trận động đất-sóng thần hồi tháng 3/2011.

Người phát ngôn Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) cho biết, hệ thống làm mát sử dụng để dự trữ nhiên liệu hạt nhân tại các lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã phải tạm dừng hoạt động nhưng sau đó đã được khôi phục hoạt động trở lại.

Cũng theo người phát ngôn này, trận động đất không gây bất kỳ thiệt hại nào cho các nhà máy điện hạt nhân của Tepco dù trận động đất có gây mất điện tại một số khu vực trên toàn Nhật Bản.

Công ty Điện lực Tohoku cho biết, nhà máy điện hạt nhân Onagawa không bị thiệt hại gì sau trận động đất nói trên. Trong khi đó, Hãng thông tấn Kyodo cho biết, nhà máy điện hạt nhân Tokai Daini ở tỉnh Ibaraki cũng không bị thiệt hại gì.

Tập đoàn Nissan Motor cho biết đã tạm dừng hoạt động nhà máy chế tạo động cơ tại tỉnh Fukushima ngay khi có thông tin của trận động đất nói trên và chỉ dỡ bỏ việc này sau khi cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ.

Người phát ngôn công ty ô tô Nissan cho biết, hiện không có người nào bị thương và nhà máy của họ cũng không bị hư hại gì. Trong khi đó, Tập đoàn Toyota Motor thông báo, tất cả các nhà máy của họ tại khu vực Đông Bắc Nhật Bản vẫn đang hoạt động bình thường.

Các chuyến tàu cao tốc Shinkansen và nhiều tuyến tàu hỏa khác đã phải tạm dừng hoạt động do động đất và cho đến nay vẫn chưa nối lại hoạt động như trước.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản không bị ảnh hưởng nhiều sau trận động đất nói trên. Chỉ số Nikkei đã phục hồi sau khi giảm sút nhẹ và đồng Yen cũng đã tăng lên so với đồng USD dù vẫn đang ở mức thấp kỷ lục trong vòng 5 tháng qua.

Động đất thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản- một trong những quốc gia nằm trong “vành đai lửa” Thái Bình Dương. Mỗi năm, Nhật Bản hứng chịu khỏang 20% số trận động đất mạnh từ 6 độ richter trở nên trên toàn thế giới.

Thảm họa động đất-sóng thần hồi tháng 3/2011 tại Nhật Bản xảy ra sau một trận động đất mạnh 9 độ richter- trận động đất có cường độ lớn nhất từng được ghi lại tại Nhật Bản. Thảm họa động đất-sóng thần nói trên đã tàn phá nghiêm trọng nhà máy điện hạt nhân Fukushima dẫn đến thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong vài chục năm qua sau vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986./.