72 giờ đồng hồ đã trôi qua sau trận động đất mạnh 7,3 độ làm rung chuyển khu vực biên giới Iraq với Iran. Iran đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sót. Đến nay, những chuyến hàng viện trợ quốc tế đầu tiên đã tới tay người dân vùng động đất Iraq, trong khi đó, Iran từ chối mọi hỗ trợ từ bên ngoài.

dong dat lon iran tu choi nhan moi ho tro tu nuoc ngoai
Hậu quả động đất ở Iran. Ảnh: Reuters.

Hôm qua (15/11), một máy bay của không quân Italy đã vận chuyển chuyến hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên tới Iraq để hỗ trợ người dân vùng động đất. Nguồn tin từ Tổng lãnh sự quán Italy tại khu vực người Kurd ở Iraq cho biết Italy đã chuẩn bị 3 chuyến hàng hỗ trợ Iraq. Trong đó, chuyến hàng đầu tiên này bao gồm chăn màn và các bộ dụng cụ vệ sinh.

Tổng lãnh sự Italy, bà Serena Muroni nói: “Chính phủ Italy đã ngay lập tức có phản ứng và chuẩn bị 3 chuyến bay chở 25 tấn hàng hỗ trợ nhân đạo cho người dân Iraq. Máy bay của lực lượng Không quân Italy sẽ tiếp tục đưa lều tạm tới Iraq và chuyến thứ 3 sẽ là thuốc men, trang thiết bị y tế, bếp ăn di động...”

Theo bà Serena Muroni, chuyến hàng cứu trợ thứ 2 sẽ đến Iraq trong chiều nay (16/11, theo giờ địa phương).

Trong thống kê mới nhất, trận động đất xảy ra hôm 12/11 đã làm 9 người Iraq thiệt mạng và 550 người bị thương. Tất cả các khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất đều thuộc các tỉnh miền Bắc Iraq của người Kurd. Trong khi đó, Cơ quan Khí tượng Iraq cho biết trận động đất này chỉ mạnh 6,5 độ với tâm chấn ở khu vực Penjwin thuộc tỉnh Sulaimaniyah gần cửa khẩu biên giới chính với Iran.

Bên phía Iran, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 530 người và làm hàng nghìn người khác bị thương. Các nguồn tin cho biết trận động đất đã phá hủy 30.000 căn nhà và xóa sổ hoàn toàn 2 ngôi làng ở khu vực biên giới Iran. Đến nay, Iran từ chối nhận hỗ trợ của các nước để giải quyết hậu quả động đất.

Đã 72 giờ trôi qua, hy vọng tìm thấy những người sống sót dưới đống đổ nát của các ngôi nhà là gần như không còn. Nhưng cho đến ngày hôm qua, các lực lượng cứu hộ Iran cùng chó nghiệp vụ vẫn không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân tại khu vực Sarpol-e Zahab - nơi bị tàn phá nặng nề nhất vì động đất thuộc tỉnh Kermanshah, miền Tây Iran.

Chính phủ Iran cũng đang phải đối mặt với thách thức lớn khác là hỗ trợ người dân đang phải sơ tán khỏi các khu vực bị tàn phá nghiêm trọng vì động đất.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tới tỉnh Kermanshah, mang theo cam kết hỗ trợ hết sức người dân vùng động đất.

Ông Rouhani gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cam kết hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi động đất, cũng như giúp họ xây dựng lại nhà cửa.

“Chúng tôi sẽ cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết. Trong đó, sẽ cung cấp lều tạm cho người dân phải sơ tán. Chúng tôi sẽ cung cấp khoản vay và trợ cấp cho người dân có nhà cửa bị hưu hại vì động đất. Với khoản trợ cấp này, mọi người có thể tìm nơi tạm thời ở cho đến khi chúng ta giải quyết xong hậu quả động đất và khôi phục lại mọi thứ”.

Chính phủ Iran ước tính, 70.000 người đã phải sơ tán và đang cần hỗ trợ nhân đạo. Các tình nguyện viện trên khắp đất nước Iran đã tới những vùng bị động đất tàn phá nghiêm trọng nhất, mang theo nước uống, thực phẩm để hỗ trợ người dân. Những xe tải chở hàng viện trợ cũng đang hướng tới vùng động đất của Iran./.