20h00 Thứ Bảy (ngày 3/2) tại Trung tâm văn hoá Cosmopolis, thành phố Nantes (Cộng hoà Pháp), nhạc sĩ trẻ Hoàng Thu Trang đã tổ chức buổi hoà nhạc mang tên “Chạm-Toucher” để giới thiệu âm nhạc và văn hoá Việt Nam tới công chúng Pháp.

Đây là hoạt động nghệ thuật tiêu điểm nằm trong khuôn khổ sự kiện “Aux Coeurx du Vietnam - Những trái tim Việt Nam” để quảng bá những hình ảnh đep nhất về đất nước và con người Việt Nam, tổ chức chính bởi AVLA (Hội Hữu nghị Việt Nam Loire Atlantique) và AEVN (Hội sinh viên Việt Nam tại Nantes).

dong dao khan gia phap say me thuong thuc am nhac viet nam
Nhạc sĩ Thu Trang (cầm hoa) - Đạo diễn của buổi hoà nhạc quảng bá âm nhạc Việt Nam "Chạm - Toucher".

Buổi hoà nhạc quy tụ gần 80 nghệ sĩ không chuyên tham gia trình diễn, là các du học sinh Việt Nam, Việt kiều và người Pháp yêu mến Việt Nam hiện đang sinh sống tại Nantes, Paris, Lorient và các tỉnh lân cận.

Buổi hoà nhạc đã thành công rực rỡ khi thu hút rất đông khán giả Pháp và người Việt tại Pháp tham dự. Tất cả đều bày tỏ sự quan tâm, hứng thú và sự yêu mến, thiện cảm đối với âm nhạc và văn hoá Việt Nam.

Gần 80 nghệ sĩ không chuyên tham gia biểu diễn cho sự kiện

Để thực hiện chương trình, nhạc sĩ trẻ Hoàng Thu Trang đã tập hợp được đội ngũ đông đảo với gần 80 nghệ sĩ không chuyên, trong đó phải kể đến nhóm nhạc Music Rendez-Vous (do Trang sáng lập) gồm các du học sinh Việt Nam hiện đang theo học ở nhiều thành phố trên toàn nước Pháp hay nhóm múa AppeLorient đến từ thành phố lân cận Lorient.

Trang cũng đã thành lập Dàn hợp xướng NEST VIỆT với hơn 40 thành viên là những người mẹ Việt và những đứa trẻ mang dòng máu Việt nhưng sinh ra và lớn lên ở Pháp để dạy hát tiếng Việt và đưa mọi người lên trình diễn trên sân khấu của “Chạm”. Có thể nói đây là một trong những sự kiện cộng đồng có sức lan toả và lôi kéo được nhiều nhất đội ngũ du học sinh, trẻ em gốc Việt, người Pháp yêu Việt Nam tham gia ở vùng Tây Bắc nước Pháp nói riêng và trên nước Pháp nói chung.

Với những người tham gia chương trình, sự kiện hoà nhạc “Chạm - Toucher” thực sự là một hoạt động văn hoá nghệ thuật ý nghĩa, giúp họ được tiếp xúc với nét đẹp của âm nhạc Việt Nam, xen lẫn tự hào dân tộc khi được giới thiệu văn hoá Việt Nam với thế giới, và qua đó thêm yêu mến, trân trọng gốc gác của mình.

dong dao khan gia phap say me thuong thuc am nhac viet nam
Các cô gái Việt Nam đến từ thành phố Lorient trong một điệu múa.

Âm nhạc Việt Nam gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả Pháp

Điều quan trọng nhất mà Trang và các nghệ sĩ của mình làm được, bằng sự đam mê, nhiệt huyêt và lòng tự hào dân tộc, đã đưa khán giả Pháp vượt qua tất cả rào cào ngôn ngữ, khoảng cách địa lý, để thưởng thức trọn vẹn cái đẹp của âm nhạc Việt Nam, hiểu thêm về văn hoá và phong tục tập quán Việt. Buổi hoà nhạc “Chạm - Toucher” đã thành công trong việc chứng minh: Âm nhạc, dù được cất lên từ bất kì ngôn ngữ nào đi chăng nữa, cũng đều thật đẹp và khiến con người xích lại gần nhau hơn.

Trang chia sẻ: “Những người tham gia biểu diễn đều là các nghệ sĩ không chuyên, lại có rất nhiều trẻ em gốc Việt mà đa số còn chưa nói sõi tiếng Việt nhưng lại phải trình diễn các tác phẩm Việt Nam, nên việc tập luyện hết sức vất vả và diễn ra trong gần 3 tháng trời. Tuy nhiên tôi không ngờ khán giả Pháp lại nhiệt tình đón nhận buổi biểu diễn này đến thế, đa số đều nán lại rất lâu sau khi chương trình kết thúc và lưu luyến không chịu về, chỉ để nắm tay chúc mừng những nghệ sĩ và bày tỏ mong muốn tiếp tục được đến tham gia các buổi hoà nhạc khác để tìm hiểu thêm về âm nhạc và văn hoá Việt Nam”.

Bà Renaudineau Marie, một khán giả Pháp tham gia chương trình, cho biết: Tôi rất ấn tượng với âm nhạc Việt Nam và các phần biểu diễn trong buổi hoà nhạc “Chạm-Toucher. Tất cả đều rất tuyệt vời từ âm nhạc, trang phục, cách dàn dựng và đặc biệt là sự nhiệt huyết, đam mê của các nghệ sĩ trên sân khấu. Tôi hoàn toàn không cảm thấy bất cứ rào cản nào về mặt ngôn ngữ hay văn hoá. Nếu có các buổi hoà nhạc của các nghệ sĩ Việt Nam khác tôi nhất định sẽ tiếp tục tham dự.

dong dao khan gia phap say me thuong thuc am nhac viet nam
Khán giả Pháp say mê với âm nhạc Việt Nam, thích thú quay lại các phần biểu diễn trong chương trình.

Em Băng Tâm (du học sinh Việt Nam tại thành phố Nantes) chia sẻ: Được tham gia chương trình là một vinh dự lớn với em, nhất là được hát bằng tiếng Việt Nam cho đông đảo khán giả Pháp. Em cảm thấy rất tự hào và hãnh diện khi có cơ hội giới thiệu âm nhạc và văn hoá quê hương tới bạn bè quốc tế.

Đôi nét về Đạo diễn chương trình - nhạc sĩ Hoàng Thu Trang

Hoang Thu Trang là nhạc sĩ trẻ người Việt chuyên viết mảng thiếu nhi, hiện đang sống tại thành phố Nantes, cộng hoà Pháp. Trang đồng thời là thành viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Năm 2014, Trang sáng lập nhóm nhạc Music Rendez-Vous tại Pháp. Trong nhiều năm qua, Trang luôn nỗ lực để giới thiệu âm nhạc và văn hoá Việt Nam tới bạn bè quốc tế, với hơn mười buổi hoà nhạc lớn nhỏ cùng Music Rendez-Vous được tổ chức trên khắp nước Pháp.

Tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và biết sáng tác nhạc từ năm 12 tuổi, Trang đã phát hành 2 album âm nhạc dành cho thiếu nhi ở Việt Nam, mang tên “Trong khu vườn” và “The Joy of Christmas”. Tháng 11/2017, một sản phẩm âm nhạc của Trang mang tên “Buổi Sáng” đã được lựa chọn trình diễn tại Festival Âm nhạc Quốc tế Gió Mùa (Monsoon Music Festival) tại Hà Nội.

Trang cũng đồng thời là Giám đốc Truyền thông của Hệ thống POLARIS Art & Music School gồm 4 trường đào tạo nghệ thuật tư nhân tại Hà Nội với hơn 1000 học viên./.