Sáng 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức lễ viếng Đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam.

Ông Phan Văn Khải là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam đến thăm Mỹ kể từ khi chiến tranh kết thúc và chuyến thăm này đã mở ra một giai đoạn phát triển mới giữa hai quốc gia trên mọi lĩnh vực.

Tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt tại Mỹ, cũng như đại diện của các bộ ngành của Mỹ và một số đại diện sứ quán các nước tại Mỹ đã cùng bày tỏ lòng tiếc thương, ghi nhận sâu sắc về những đóng góp của Đồng chí Phan Văn Khải đối với sự nghiệp phát triển và đổi mới của Việt Nam cũng như mở rộng quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Đại sứ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh Đồng chí Phan Văn Khải đã mở ra cánh cửa cho phát triển lâu dài quan hệ Việt-Mỹ.

dong chi phan van khai da mo ra canh cua cho quan he viet my
Đại sứ Phạm Quang Vinh ghi sổ tang.

“Chúng tôi nhớ lại chuyến thăm của Đồng chí Phan Văn Khải vào tháng 06/2015. Đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao của ta tới Hoa Kỳ và lúc đó là 10 năm quan hệ từ 1995 tới 2005 và cũng là 20 năm đổi mới. Có lẽ đây là một dấu ấn rất lớn trong quan hệ Việt nam-Hoa Kỳ. Đồng chí Phan Văn Khải đã đưa những thông điệp lớn trong quan hệ Việt-Mỹ. Thứ nhất là khép lại quá khứ. Một cuộc chiến tranh đau thương đối với dân tộc Việt Nam và mất mát bởi cả hai phía nhưng chúng ta cùng hướng tới tương lai, phát triển quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ theo định hướng hướng tới tương lai.

Hai bên đã trao đổi rất nhiều về quan hệ, nhìn nhận lại 10 năm quan hệ có những bước tiến rất lớn trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về thương mại. Tôi còn nhớ là lúc đó từ năm 1995 với gần nửa triệu USD đã lên tới 6.4 tỷ USD đồng thời ra nguyên tắc trong quan hệ, đặc biệt là tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi và mở ra những chương hợp tác mới. Phía Hoa Kỳ cũng khẳng định là sẽ ủng hộ Việt Nam tham gia vào WTO. Đồng chí Phan Văn Khải đã có câu nói rằng là “dù quá khứ đau thương, chúng ta vẫn có rất nhiều cơ hội để hướng tới tương lai” và chính đây là cánh cửa mở cho quan hệ giữa hai nước”, Đại sứ Phạm Quang Vinh chia sẻ.

Theo Đại sứ Phạm Quang Vinh, chuyến thăm Mỹ của Đồng chí Phan Văn Khải cũng mang theo một thông điệp lớn nữa đó là một Việt Nam đổi mới, đang càng ngày hội nhập vào quốc tế, khu vực và phát huy vai trò của mình trên các vấn đề ưu tiên của quốc tế, trong các tổ chức cũng như mở rộng quan hệ với các nước. Điều này đã tạo ra vị thế của Việt Nam cũng như đà phát triển quan hệ Việt-Mỹ./.