dong chi pham minh chinh tham va lam viec voi thai nguyen
Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo với đoàn công tác của Ban Tổ chức TW, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Thái Nguyên đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị qua từng năm.

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, một số lĩnh vực có sự phát triển bứt phá; hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch hằng năm; quốc phòng, an ninh được đảm bảo; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường; các chính sách xã hội được quan tâm chỉ đạo.

Đến nay có 12/19 chỉ tiêu đạt cao và dự kiến hoàn thành vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra; 06/19 chỉ tiêu cần phải tích cực phấn đấu mới có thể hoàn thành; 01/19 chỉ tiêu dự kiến khó có khả năng hoàn thành, cần phải đặc biệt quan tâm.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII), gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Kết quả kiểm tra hằng năm cho thấy, Ban Thường vụ cấp ủy, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp cụ thể để khắc phục những yếu kém chỉ ra sau kiểm điểm.

Việc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã được cụ thể hóa bằng Đề án số 09 và Kế hoạch số 79. Trong Đề án, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định: những việc đã rõ, tính đồng thuận cao, thì tiến hành thực hiện ngay, càng sớm, càng tốt. Riêng đối với những việc tuy đã rõ, nhưng tính đồng thuận chưa cao, thì tiến hành thực hiện thí điểm hoặc vừa làm vừa rút kinh nghiệm, kiên quyết, chất lượng và hiệu quả, nhưng phải đoàn kết, ổn định và phát triển.

Tại buổi làm việc, Tỉnh ủy cũng đề nghị Trung ương sớm ban hành luật, các quy định, hướng dẫn cụ thể thực hiện Nghị quyết số 18, 19 nhất là cơ chế, chính sách cán bộ ở những nơi thực hiện giải thể, sáp nhập để thống nhất tổ chức thực hiện.

Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư có chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 37 và Kết luận số 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020, trong đó có tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu kết luận chương trình làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng, ấn tượng vê những kết quả mà Thái Nguyên đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua.

Đồng chí đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần rút ra bài học kinh nghiệm sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục nghiên cứu kỹ các Nghị quyết của Ban Chấp hành TW từ Đại hội XII đến nay. Đặc biệt là các Nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội… để tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, đột phá trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Ban tổ chức TW đã tặng 100 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trước đó, Đoàn đã có buổi làm việc với Thành ủy Thái Nguyên. Theo đó, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ thành phố Thái Nguyên đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo tiến độ kế hoạch đề ra.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng được tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt, về triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19, Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, bước đầu được đánh giá là cơ bản thuận lợi, cán bộ, đảng viên đồng tình ủng hộ cao.

Phát biểu với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên, đồng chí Trưởng Ban tổ chức Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt mà Thành phố Thái Nguyên từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhất là công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, gắn với phát triển kinh tế và đem lại lợi ích cho nhân dân.

Đồng chí lưu ý, ngoài sự chủ động từ trên xuống dưới, cấp ủy, chính quyền các cấp của TP Thái Nguyên cần xây dựng các đề án cụ thể để thực hiện các Nghị quyết của Đảng có hiệu quả, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong thực hiện Nghị quyết, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có ).

Đồng chí đề nghị Thành phố Thái Nguyên cần tiếp tục quan tâm đến công tác phát triển Đảng, tổ chức cơ sở đảng ở những vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Các ý kiến đề nghị đã được các thành viên đoàn công tác làm rõ và tiếp thu để xem xét, nghiên cứu trong quá trình tham mưu tổ chức thực hiện.

Trước đó, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đã thăm và làm việc tại Samsung Thái Nguyên. Lãnh đạo Tập đoàn Sam Sung đã báo cáo nhanh với đoàn công tác chiến lược phát triển của doanh nghiệp, tình hình sản xuất, kinh doanh, các chính sách phúc lợi.

Đồng chí Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng và khẳng định: Qua buổi thăm và làm việc đoàn công tác có thêm những thông tin bổ ích góp phần xây dựng thể chế pháp luật phù hợp với thực tiễn, tạo mọi điều kiện tốt nhất thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đã, đang và sẽ đầu tư tại Việt Nam.

Cũng trong chuyến công tác tại Thái Nguyên, đồng chí Trưởng Ban tổ chức TW, các thành viên trong đoàn và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã làm lễ dâng hương Chủ tịch HCM tại nhà Truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.