dong chi bi thu tinh uy lam viec voi so nong nghiep va phat trien nong thon
Trong sản xuất rau màu cũng đã hình thành một số vùng chuyên canh. Ảnh: Cẩm Vân

Theo báo cáo, trong giai đoạn 2016 - 2018 ngành Nông nghiệp của tỉnh đã tập trung tái cơ cấu, đẩy mạnh huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án để xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, đã có sự chuyển biến tích cực cơ cấu mùa vụ; diện tích lúa gieo cấy hàng năm đạt 70 nghìn ha trong đó diện tích gieo trồng giống lúa năng suất chất lượng cao chiếm 30%, đã có 50ha sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Hiện diện tích chè toàn tỉnh đạt trên 22 nghìn ha, đã dần hình thành được vùng sản xuất chè tập trung ứng dụng công nghệ cao và liên kết tiêu thụ chè an toàn. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, có thị trường tốt. Trong sản xuất rau màu cũng đã hình thành một số vùng chuyên canh.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 770 trang trại chăn nuôi, hầu hết đã ứng dụng khoa học vào chăn nuôi, hình thành liên kết chuỗi. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới được thực hiện hiệu quả, bộ mặt nông thôn khởi sắc. Đến nay có 88 xã được công nhận đạt chuẩn đạt 61,5%. Bình quân đạt 16,12 tiêu chí/xã, có 7 xóm đạt chuẩn xóm Nông thôn mới kiểu mẫu. Tuy nhiên sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn còn phát triển chậm, quy mô nhỏ, liên kết theo chuỗi giá trị số lượng còn ít; thị trường tiêu thụ, sức cạnh tranh của sản phẩm chưa ổn định.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã bàn các cơ chế, chính sách, xúc tiến thương mại, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; những khó khăn trong việc đưa nông sản vào các siêu thị và bếp ăn lớn trên địa bàn, đa dạng các sản phẩm chủ lực gắn với thế mạnh của các địa phương; vấn đề phát triển cây dược liệu; vấn đề nghiên cứu, dự báo thị trường, nâng cao chất lượng và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm nông sản…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả mà ngành nông nghiệp đã đạt được. Đồng thời đề nghị ngành đánh giá, tổng kết đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015-2020, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp tập trung đẩy mạnh đề án.

Đối với trồng trọt cần tạo ra bước đột phá trong xây dựng vùng cây ăn quả tập trung, áp dụng công nghệ thông tin để quảng bá thương hiệu, sản phẩm chè sâu rộng hơn nữa. Với lĩnh vực chăn nuôi cần lựa chọn địa điểm phù hợp để phát triển trang trại, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, áp dụng khoa học kĩ thuật, công nghệ cao vào chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng.

Đối với chương trình xây dựng Nông thôn mới cần tập trung huy động các nguồn lực để giúp các xã phấn đấu về đích cũng như cần có giải pháp đối với các xã tiêu chí đạt thấp. Xây dựng kế hoạch, cũng như các điều kiện để chuẩn bị tổ chức Festival chè trong năm nay; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả cũng như thay đổi của nông nghiệp, nông thôn.

Trên cơ sở chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh nghiêm túc thực hiện, cụ thể hóa chỉ tiêu về Nông nghiệp được đề ra trong Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, quảng bá hình ảnh về đất và con người và những sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến với du khách; tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầu tư xây dựng Trung tâm chuyển giao kỹ thuật và giới thiệu, dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao.