dong chi bi thu tinh uy tham mot so du an thuoc linh vuc khoa hoc va cong nghe
Đồng chí Trần Quốc Tỏ - Bí thư tỉnh Ủy thăm mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc.

Đoàn đã đến thăm dự án ứng dụng công nghệ xây dựng mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc tại Thái Nguyên do công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Thảo Vân thực hiện, từ tháng 4/2017 đến tháng 10/2018. Dự án được thực hiện tại Trung tâm Đào tạo, nghiên cứu và Phát triển thủy sản vùng Đông Bắc - Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên) và huyện Đại Từ; với mục tiêu ứng dụng và hoàn thiện quy trình kỹ thuật nuôi trai nước ngọt lấy ngọc phù hợp với điều kiện sinh thái của tỉnh Thái Nguyên, từ đó xây dựng mô hình, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất thủy sản của tỉnh. Hiện nay, số lượng trai cấy ghép được là 50.000 con, số lượng trai cắt làm tế bào là 5.000 con. Qua theo dõi bước đầu cho thấy khả năng tạo ngọc của trai có độ phủ ngọc và khả năng sinh trưởng nhanh, chất lượng ngọc sáng bóng, phù hợp với điều kiện sinh thái của Thái Nguyên.

Đối với dự án bảo tồn - khai thác phát triển nguồn gen các loài lan rừng tại tỉnh Thái Nguyên, do Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Vy Anh chủ trì thực hiện từ tháng 3/2017 đến tháng 3/2020; nhằm xây dựng bảo tàng các loại lan rừng quý hiếm phân bố tự nhiên ở Thái Nguyên, nâng cao nhận thức bảo tồn nguồn gen quý để phục vụ nghiên cứu khoa học, giảng dạy, đào tạo và phát triển sản xuất trong tương lai. Đến thời điểm hiện tại, đã thu thập được 65/80 loài lan rừng phân bố tự nhiên tại tỉnh, với gần 2.000 giò được trưng bày tại khu lưu giữ, gần 3.800 giò được trưng bày, lưu giữ tại vườn lan trong Khu du lịch Hồ Núi Cốc…

Thăm dự án Trang trại sản xuất nông nghiệp sạch tại xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, do doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc triển khai thực hiện từ tháng 3 năm 2016, có quy mô trên 18ha, tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, với mục tiêu áp dụng Khoa học và Công nghệ tiên tiến để sản xuất và cung cấp giống; trồng trọt và bảo quản thực phẩm đông lạnh kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản,…góp phần cung cấp thực phẩm đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, dự án đã giải phóng mặt bằng được trên 14 ha, bắt đầu thử nghiệm nghiên cứu giống và trồng một số loại cây, con, giống,..

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả bước đầu đạt được của 3 dự án này, đồng chí nhấn mạnh: Các dự án thực hiện thành công không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế mà còn tạo điểm nhấn cho ngành Du lịch, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí cũng ghi nhận ý kiến của các Doanh nghiệp và đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, tập trung hoàn thành các mô hình theo đúng tiến độ đã đề ra.