Ứng dụng công nghệ cao cho hiệu quả vượt trội

Năm 2016, huyện Đông Anh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM, theo đó, việc thực hiện Chương trình số 02 giai đoạn 2 tiếp tục được huyện tập trung triển khai theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó trọng tâm là nâng cao đời sống nông dân. Được biết, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã huy động được 1.377 tỷ đồng để thực hiện 49 dự án phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội.

dong anh quyet tam dua xa cuoi cung ve dich nong thon moi

Trường Mầm non Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội) được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Ảnh: Hải Đăng

Cụ thể, kinh tế trên địa bàn huyện tiếp tục tăng trưởng ở mức cao so với năm trước. Vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao. UBND huyện đã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giúp các hộ nghèo cải thiện đời sống và thoát nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Văn Quang - Bí thư Huyện ủy Đông Anh cho hay: Về sản xuất, nhờ chuyển đổi cơ cấu kinh tế đúng hướng, giá trị sản xuất nông nghiệp huyện Đông Anh đã đạt trên 250 triệu đồng/ha. Thu nhập bình quân đầu người dân khu vực nông thôn huyện Đông Anh tiếp tục được nâng cao, đến nay đạt khoảng 43 triệu đồng/người/năm.

Cũng theo ông Quang, về xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hiện trên địa bàn huyện đã hình thành một số mô hình, vùng sản xuất hàng hóa tập trung cho năng suất vượt trội so với các mô hình truyền thống như trang trại nuôi gà đẻ trứng và gà thương phẩm của ông Nguyễn Văn Hiệu xã Tiên Dương, nuôi 15 nghìn con gà các loại với doanh thu từ 50-70 tỷ đồng/năm; trang trại nuôi gà đẻ trứng của ông Hoàng Minh Ngọc, nuôi từ 25 nghìn gà sinh sản, doanh thu từ 806 - 100 tỷ đồng/năm… Bên cạnh đó, huyện Đông Anh cũng đã hình thành 14 mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp, bước đầu đang phát huy hiệu quả.

Phấn đấu đưa xã cuối cùng về đích NTM

dong anh quyet tam dua xa cuoi cung ve dich nong thon moi

Trong giai đoạn thực hiện xây dựng NTM theo bộ tiêu chí quốc gia xã NTM giai đoạn 2016-2020, đến hết quý I.2018 số xã được công nhận xã chuẩn NTM của huyện Đông Anh là 22/23 xã. Huyện còn 1 xã chưa đạt chuẩn NTM là Dục Tú. Theo kết quả đánh giá chấm điểm 19 tiêu chí xây dựng NTM, hiện xã Dục Tú đạt 16 tiêu chí, chưa đạt 3 tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và trường học. Kết quả chấm điểm huyện NTM giai đoạn 2016 - 2020 theo Hướng dẫn số 108/HD-UBND của TP.Hà Nội, huyện Đông Anh hiện đạt 99/100 điểm (đạt 8/9 tiêu chí, 1 tiêu chí cơ bản đạt là môi trường).

Bên cạnh đó, huyện Đông Anh cũng đang triển khai xây dựng NTM xã Đông Hội theo hướng điển hình, tiên tiến gắn với phát triển đô thị. Trong khi đó, xã Đông Hội hiện còn 6 tiêu chí chưa đạt. Vì vậy, huyện đã chỉ đạo xã Đông Hội thực hiện điều chỉnh đề án, xây dựng kế hoạch đạt chuẩn các tiêu chí giai đoạn 2016 - 2020 để chủ động triển khai thực hiện (trong khi chờ thành phố xây dựng tiêu chí xã NTM điển hình, tiên tiến gắn với phát triển đô thị).

Ông Lê Thiết Cương - Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, huyện Đông Anh cần tiếp tục tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm để sớm đưa xã Dục Tú cán đích xã NTM. Đồng thời thực hiện từng bước phù hợp để đưa xã Đông Hội trở thành xã NTM điển hình gắn với phát triển đô thị.

"Bên cạnh đó, huyện cũng cần tập trung thực hiện quy hoạch phù hợp với tình hình của địa phương. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và giữ vững, duy trì cũng như tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt"- ông Cương nói./.