Bộ đội địa phương chủ động tạo nguồn tại chỗ

Chúng tôi có mặt tại Sơn La khi toàn tỉnh vừa hoàn thành nội dung giao quân năm 2018. Theo Đại tá Hoàng Ngọc Hà, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Sơn La, năm nay chất lượng thanh niên nhập ngũ cao hơn năm trước. Những năm gần đây, tỉnh chủ trương kết hợp chặt chẽ giữa tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ với tạo nguồn cán bộ cơ sở. Bởi trước năm 2014, trên địa bàn tỉnh có tới 69 thôn, bản, 10 trường học, trạm y tế chưa có chi bộ, 4 bản chưa có đảng viên. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên (DQTV, DBĐV) còn thấp.

don vi va dia phuong cung chung tay
Lễ kết nạp đảng viên tại Đảng bộ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 754, Bộ CHQS tỉnh Sơn La.

Với địa bàn có chi bộ hoạt động ghép, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh giao đội ngũ cán bộ chủ trì cơ quan quân sự các huyện trực tiếp nắm tình hình, chỉ đạo tuyển chọn những công dân trong độ tuổi nhập ngũ đưa về phục vụ công tác tại các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh để rèn luyện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng khi đủ điều kiện; đào tạo, trở thành cán bộ tiểu, khẩu đội trưởng, sĩ quan dự bị, để khi xuất ngũ trở thành nguồn cán bộ tại cơ sở. Kết quả, đến nay, 100% các trường học, trạm y tế trên địa bàn toàn tỉnh đã có chi bộ; hiện chỉ còn 29 thôn, bản chưa có chi bộ; tỷ lệ đảng viên trong DQTV, DBĐV bảo đảm ổn định theo đúng chỉ tiêu.

Trong hai năm 2016-2017, có 126 hạ sĩ quan, chiến sĩ (HSQ-CS) thuộc Bộ CHQS tỉnh Sơn La được kết nạp vào Đảng trước khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương và hơn 30 đồng chí được giới thiệu về địa phương tiếp tục theo dõi, giúp đỡ phấn đấu vào Đảng.

Đơn vị chủ lực có trách nhiệm tạo nguồn cán bộ cơ sở

Xác định rõ trách nhiệm trước Đảng và đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, việc chăm lo, tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển Đảng luôn được Đảng bộ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Được biết, để công tác phát triển Đảng bảo đảm chất lượng, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn lãnh đạo các chi bộ chủ động rà soát, lựa chọn những quần chúng phấn đấu tốt, chú trọng đối tượng có quê vùng đặc biệt khó khăn, nơi chưa có chi bộ, chưa có đảng viên để tạo nguồn cho địa phương trước khi xuất ngũ.

Theo Trung tá Lâm Dũng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 174, Sư đoàn 316, quá trình bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, cấp ủy, chỉ huy đơn vị chú trọng giáo dục, xây dựng động cơ, mục tiêu phấn đấu cho từng đoàn viên, thanh niên, coi trọng và ưu tiên cơ cấu nhưng không chạy theo số lượng, kết hợp chặt chẽ việc phát triển Đảng với rèn luyện, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Hằng năm, các cấp ủy đảng ở Trung đoàn 174 đều chủ động xây dựng kế hoạch phát triển Đảng sát với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của đơn vị. Thông qua thực tiễn huấn luyện, công tác, các phong trào thi đua để xây dựng hạt nhân, điển hình tiên tiến nhằm tạo nguồn phát triển Đảng. Từ năm 2013 đến nay, riêng Trung đoàn 174 đã tổ chức kết nạp được 275 quần chúng là HSQ-CS vào Đảng.

Nhiều năm qua, các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu 2, nhất là các đơn vị chủ lực đủ quân, công tác phát triển Đảng đối với lực lượng HSQ-CS đều được quan tâm đúng mức. Tỷ lệ quần chúng ưu tú là HSQ-CS được đứng trong hàng ngũ của Đảng năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm chất lượng, góp phần không nhỏ bổ sung nguồn cán bộ cho các địa phương trên địa bàn quân khu. Lực lượng này khi xuất ngũ trở về quê hương đều được cấp ủy, chính quyền cơ sở tín nhiệm giao các công việc phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, phần lớn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, là lực lượng nòng cốt trong giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương, bản làng ngày càng no ấm.