Với mong muốn tạo không khí vui vẻ, đầm ấm nên mỗi lần người thân lên thăm, đơn vị đều tạo điều kiện tốt nhất về nơi đón tiếp để chiến sĩ và gia đình cảm nhận được nơi đây thực sự là ngôi nhà thứ hai của mình.

Trong khung cảnh sắc xuân tươi thắm và những hoạt động ngày đầu xuân sôi nổi, Binh nhất Lê Trọng Nam, chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 962 phấn khởi được ngồi trò chuyện với mẹ về cuộc sống và những kỷ niệm đẹp của tình đồng chí, đồng đội trong quân ngũ. Mẹ của Binh nhất Lê Trọng Nam, chị Nguyễn Thị Thu, ở xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang bộc bạch: “Lên thăm cháu, thấy các anh cán bộ, chỉ huy thân thiết như con cháu trong gia đình và thấy điều kiện ăn ở, sinh hoạt của bộ đội khang trang, đầy đủ khiến gia đình thêm yên tâm và động viên con cố gắng phấn đấu, rèn luyện, huấn luyện cho tốt, xứng đáng với niềm tin yêu của chỉ huy đơn vị”.

don vi la nha

Hoạt động vui chơi ở Tiểu đoàn 3 có sự tham gia của đoàn viên, thanh niên huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) góp phần tăng thêm tình đoàn kết quân dân.

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Tiết Văn Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 962 cho biết, công tác phối hợp giữa đơn vị với chính quyền địa phương và gia đình quân nhân trong công tác quản lý, giáo dục hạ sĩ quan, chiến sĩ là một trong những biện pháp hiệu quả, việc làm thường xuyên của đảng ủy, chỉ huy đơn vị. “Coi cha, mẹ bộ đội như người thân của gia đình” và “Đơn vị là nhà của thân nhân chiến sĩ” là một trong những phương châm hoạt động được quán triệt đến mọi cán bộ theo phân cấp.

Theo đó, đơn vị chia sẻ những khó khăn, hoạn nạn đột xuất của gia đình bộ đội khi rủi ro xảy ra, hay tổ chức hệ thống trực ban, trực chỉ huy, gặp gỡ đón khách từ cổng vào đơn vị, sắp xếp bàn ghế để gia đình và quân nhân gặp nhau trò chuyện.

Đặc biệt, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, đơn vị đã có nhà khách để tiếp đón, bố trí nơi ăn, nghỉ cho thân nhân gia đình ở xa, điều kiện đi lại khó khăn. Đại úy Huỳnh Nhật Huy, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 962 nói: “Hằng năm, trước khi bước vào mùa huấn luyện, đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn tổ chức gặp gỡ, đón tiếp gia đình quân nhân và địa phương rất chu đáo. Qua đó, thông báo cho gia đình biết về truyền thống, điều kiện thực tế của đơn vị, chế độ tiêu chuẩn của quân nhân được hưởng, kết quả huấn luyện. Nhờ vậy, đơn vị làm tốt công tác nắm chắc lý lịch quân nhân, phối hợp với gia đình động viên quân nhân ngay từ những ngày đầu mới bước chân vào quân ngũ”.

Hầu hết các chiến sĩ mới rời ghế nhà trường, lần đầu tiên xa gia đình, cho nên rất bỡ ngỡ và lạ lẫm. Vì vậy, Lữ đoàn 962 đã triển khai cho các phân đội làm hết khả năng có thể để chăm lo chu đáo cho bộ đội, tạo tình cảm gần gũi giúp chiến sĩ an tâm, vui vẻ mà gia đình của họ cũng tin tưởng khi giao con em mình cho đơn vị. Lữ đoàn còn phân công cán bộ đón tiếp thân nhân chiến sĩ phù hợp điều kiện hiện có của đơn vị.

Thông qua những chuyến thăm đơn vị, thân nhân chiến sĩ có điều kiện tìm hiểu, nắm tình hình sức khỏe của con em mình và được thông báo về kết quả rèn luyện của từng đồng chí. Lữ đoàn 962 cũng trao đổi với gia đình, địa phương nhắc nhở con em mình trong thời gian nghỉ phép tránh xa các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông. Với cách làm đó, nhiều năm qua Lữ đoàn 962 đã chấm dứt được hiện tượng bộ đội vi phạm kỷ luật, giúp chiến sĩ mới luôn tích cực phấn đấu học tập, rèn luyện trong thời gian tại ngũ, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.