Mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap đem lại hiệu quả kinh tế khá cho người dân Phúc Thuận.
Mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap đem lại hiệu quả kinh tế khá
cho người dân Phúc Thuận.

Phấn đấu từ nay đến năm 2017 sẽ về đích nông thôn mới, nên ngay từ trong Tết, bà con tại các xóm của xã Trung Thành đã tổ chức những ngày đồng loạt ra quân xây dựng nông thôn mới. Trong ngày này, người dân sẽ cùng tập trung tháo dỡ các công trình xây dựng, hiến đất để làm đường, xây nhà văn hóa, kênh mương... Thời điểm này, nhân dân các xóm: Thanh Xuyên 5, Xuân Vinh, Hưng Thịnh, Hợp Thịnh và Tân Thịnh đang lần lượt ra quân giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng chí Đàm Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Với tư tưởng không thụ động trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh, những năm qua, Trung Thành đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới với phương châm “Nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, đến nay xã đã có 235 hộ dân hiến đất với tổng diện tích 2.771m2, nhờ đó nhiều tuyến đường đã được xây dựng khang trang theo đúng tiêu chuẩn đường nông thôn mới.

Không riêng ở Trung Thành, mà hiện nay phong trào xây dựng nông thôn mới đang lan tỏa trên khắp các xã ở Phổ Yên. Đó chính là kết quả từ việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, đến tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Từ đó đã nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận và huy động được đông đảo các lực lượng tham gia. Những năm qua, T.X Phổ Yên đã triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bằng cách lồng ghép Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với các chương trình khác một cách hợp lý, đã tạo hiệu quả trong đầu tư, nhất là đối với đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, công trình văn hóa, trường học, điện… Phong trào hiến đất, góp công, góp vật liệu làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, qua đó đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nhiều vùng nông thôn, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, trường học. Trong 5 năm, từ 2012-2015, toàn Thị xã đã làm được 318 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 155 km, xây mới gần 300km kênh mương nội đồng, xây dựng và nâng cấp gần 100 nhà văn hoá, hệ thống lưới điện trung, hạ thế và trạm phân phối được quan tâm cải tạo, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn, phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt…

Bên cạnh việc đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng, Trên lĩnh vực phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, Thị xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp và liên kết 4 nhà. Trong 5 năm, trên địa bàn Phổ Yên đã triển khai 4 mô hình phát triển sản xuất từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trên 100 mô hình phát triển sản xuất từ nguồn vốn khác. Ngoài ra, còn có các mô hình của các đơn vị chuyển giao kỹ thuật triển khai trên địa bàn cùng nhiều mô hình do người dân tự xây dựng. Trong đó có một số mô hình phát triển đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình trồng nhãn tại xóm Khe Đù, sản xuất một số loại hoa cao cấp tại xã Nam Tiến, Trung Thành hay mô hình trồng cây Thanh long ruột đỏ tại xã Phúc Thuận... đã đem lại thu nhập cao cho người nông dân. Cùng với đầu tư phát triển các mô hình sản xuất, người dân cũng đã tăng cường mở rộng, phát triển các trang trại sản xuất nông nghiệp, đến nay toàn thị xã có 95 trang trại, chủ yếu là trang trại chăn nuôi. Các trang trại đều sản xuất có hiệu quả, bình quân thu nhập/năm các trang trại sản xuất tổng hợp khoảng trên 300 triệu đồng.

Thông qua việc thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới, các công trình đã lần lượt được đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, thu nhập của người dân được cải thiện. Bình quân sau 5 năm thực hiện Chương trình, mỗi xã tăng gần 10 tiêu chí. Đến nay, toàn Thị xã có 4 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là: Tân Hương, Đồng Tiến, Hồng Tiến, Nam Tiến, có 8 xã đạt 14-16 tiêu chí, còn lại 3 xã đạt 10 tiêu chí.

Ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết: Thị xã phấn đấu đến năm 2020 Phổ Yên sẽ đạt thị xã nông thôn mới. Theo đó, các xã sẽ đạt bình quân 17 tiêu chí trở lên, không có xã dưới 14 tiêu chí, trong đó 100% các xã đạt 2 tiêu chí chủ yếu là hộ nghèo và thu nhập. Trước mắt năm 2016, Thị xã xây dựng 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Tân Phú, Thuận Thành, Đắc Sơn, các xã còn lại đạt từ 12 tiêu chí trở lên.Năm 2017, sẽ có thêm 4 xã đạt chuẩn là Trung Thành, Đông Cao, Tiên Phong và Phúc Thuận. Để thực hiện được lộ trình này, Thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo phong trào, khí thế phấn đấu xây dựng nông thôn mới, đồng thời phổ biến rộng rãi các mô hình có hiệu quả, cách làm hay để nhân rộng.

Theo Báo Thái Nguyên