don suc xay du ng nong thon moi tren vu ng da t atk di nh ho a

Nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng tại các vùng quê của huyện Định Hóa

Đến xã Bảo Cường những ngày này có thể cảm nhận sự thay đổi rõ rệt từ bộ mặt nông thôn đến đời sống của bà con nhân dân nơi đây. Bảo Cường là 1 trong 2 xã của huyện Định Hóa về đích NTM trong năm 2016. Tuy nhiên, dù đã hoàn thành các tiêu chí theo chuẩn, nhưng Bảo Cường vẫn luôn nỗ lực để củng cố các tiêu chí, tiến lên trở thành xã NTM kiểu mới theo Nghị quyết Đảng bộ huyện Định Hóa đã đề ra. Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách, sự đóng góp của cán bộ, công chức huyện, nhân dân Bảo Cường đã áp dụng một hình thức sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể để có nguồn lực, tiếp xây dựng các công trình NTM trên địa bàn xã - đó là việc thực hiện hòm tiết kiệm cho tất cả người dân.

don suc xay du ng nong thon moi tren vu ng da t atk di nh ho a

Hòm tiết kiệm xây dựng NTM của nhân dân xã Bảo Cường

Chia sẻ về việc làm này, ông Hoàng Văn Thái, xóm Bãi Hội cho biết: “Chương trình hòm tiết kiệm rất có lợi cho tất cả mọi người dân; chúng tôi tiết kiệm được mức đóng góp, nếu như chi số tiền lớn một lúc thì sẽ khó thực hiện đối với một số hộ khó khăn, còn đóng 50.000 đồng cho các chương trình khác thì có lẽ sẽ dễ dàng hơn đối với những hộ có thu nhập thấp”.

Nói về mục tiêu hoạt động của “Hòm tiết kiệm”, ông Vũ Văn Tuấn, Trưởng xóm Bãi Hội, xã Bảo Cường nói: “Ban Phát triển thôn sẽ phân công 4 tổ đi thu, tổng hợp và đi gửi vào ngân hàng, khi có công việc gì lại đưa ra bàn bạc với nhân dân và tổ chức thực hiện những công trình tiếp theo”.

Có thể thấy, chính từ sự đồng thuận của nhân dân, cùng với cách làm linh hoạt từ chính quyền cơ sở, Bảo Cường quyết tâm trở thành xã NTM kiểu mẫu của huyện Định Hóa trước năm 2020.

“Chúng tôi đặc biệt quan tâm trong giai đoạn này về vấn đề hỗ trợ, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, theo đó, chúng tôi tiếp tục thành lập một số HTX sản xuất nông, lâm nghiệp, HTX Nông, thủy sản và tổ HTX về sản xuất tiểu thủ công nghiệp dịch vụ và tổ HTX về thực hiện mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi để phấn đấu cho các mục tiêu tiếp theo” - Ông Nguyễn Xuân Vy, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Cường khẳng định.

Còn nhiều khó khăn hơn trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM so với Bảo Cường, đối với xã Phúc Chu, hiện tại vẫn còn 4 tiêu chí là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và thu nhập để phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, tiêu chí về thu nhập, mô hình sản xuất tập trung là tiêu chí khó khăn mà xã đang nỗ lực để hoàn thành với quyết tâm cao, không vì tiến độ mà chạy theo thành tích, chạy theo phong trào.

don suc xay du ng nong thon moi tren vu ng da t atk di nh ho a

Mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng hiện nay, Phúc Chu vẫn còn 4 tiêu chí chưa hoàn thành

Bà Dương Thị Loan, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Phúc Chu cho biết: “Khó khăn nhất hiện nay đối với địa phương đó là việc thực hiện tiêu chí thu nhập, trong đó có thành lập mô hình HTX liên kết trong sản xuất chăn nuôi. Hiện nay, cũng đã có doanh nghiệp đến đặt vấn đề với địa phương để tích tụ diện tích, mở quy hoạch thành lập khu chế biến, sản xuất trồng chè gắn với chăn nuôi gia súc gà và lợn. Địa phương sẽ xem xét, báo cáo cấp trên để thực hiện”.

Trên đây là 2 trong số các địa phương của huyện Định Hóa đang hết sức nỗ lực để tiếp tục thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM. Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Định Hóa đặc biệt quan tâm việc phát triển cơ sở hạ tầng. Riêng trong năm 2016, toàn huyện đã lồng ghép các nguồn vốn, đẩy mạnh việc thực hiện chương trình xây dựng NTM với trên 934 tỷ đồng. Mặc dù, đạt được những thành công nhất định trong phát triển kinh tế - xã hội vùng ATK, nhưng Định Hóa vẫn còn trên 7.000 hộ nghèo, chiếm 27% và hơn 5.800 hộ cận nghèo, chiếm 22% dân số toàn huyện.

don suc xay du ng nong thon moi tren vu ng da t atk di nh ho a

Các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi của bà con sẽ được huyện Định Hóa ưu tiên nguồn vốn

Nói về những khó khăn còn vướng mắc, ông Phạm Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Huyện sẽ tiếp tục tập trung rà soát các tiêu chí của từng xã để tìm ra phương hướng và lộ trình của từng xã để về đích, chính vì vậy, thời gian qua, UBND huyện Định Hóa đã phối hợp để lồng ghép tốt các nguồn vốn ở trên địa bàn huyện để tập trung xây dựng NTM, trong đó ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn và xếp thứ tự ưu tiên các công trình trọng điểm; đặc biệt ưu tiên các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân để thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM”.

Để giảm nhanh số hộ nghèo trên địa bàn, cấp ủy và chính quyền huyện đang tập trung chỉ đạo các xã mở rộng diện tích trồng chè, phát triển đàn gia súc, thu hút đầu tư, triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt cho hộ dân tộc thiểu số khó khăn...Năm 2017, Định Hóa phấn đấu tiếp tục đưa 2 xã Trung Hội và Phúc Chu cán đích NTM với nhiều giải pháp, Định Hóa cũng từng bước thực hiện xây dựng NTM bền vững theo hướng tập trung vào nâng cao đời sống kinh tế, đảm bảo chính sách cho nhân dân vùng sâu, vùng xa ATK./.