Do Afghanistan không có giải vô địch quốc nội, nên cầu thủ Afghanistan hầu như đi đá thuê trên khắp thế giới, phần đông là thi đấu tại châu Âu.

Đội hình mà đội bóng Trung Á chuẩn bị mang sang Việt Nam cũng hầu hết thi đấu tại châu Âu. Tuy nhiên, đấy đều là các đội bóng hạng dưới, chứ không phải các đội có đẳng cấp hàng đầu ở các quốc gia châu Âu.

Đức là quốc gia mà các cầu thủ Afghanistan thi đấu nhiều nhất. Ở trận đấu với Jordan gần đây, Afghanistan tập trung đội hình có đến 8 cầu thủ đang thi đấu tại Đức, rải đều trên cả 3 tuyến cũng như ở vị trí thủ môn.

doi tuyen afghanistan so huu nhieu cau thu dang thi dau tai chau au
Afghanistan và đội tuyển Việt Nam từng hoà nhau 1-1 ở trận lượt đi vòng loại Asian Cup 2019

Có 3 tuyển thủ Afghanistan đang thi đấu tại Hà Lan, 2 người đang đá bóng ở Đan Mạch, 2 người tại Thuỵ Điển. Ngoài ra, các quốc gia khác cũng có cầu thủ Afghanistan thi đấu là Na Uy, Montenegro, Anh Mỹ và cả Ấn Độ.

Do cầu thủ đá bóng rải rác ở khắp thế giới, nên việc tập trung đội tuyển Afghanistan không hề đơn giản, họ cũng không có nhiều điều kiện để tập và thi đấu cùng nhau một cách thường xuyên.

Đặc biệt, cầu thủ đang mang băng đội trưởng của đội tuyển Afghanistan là tiền vệ Faysal Shayesteh lại là người đang thất nghiệp, do chưa có CLB nào để đầu quân.

Ưu thế rõ rệt nhất của các cầu thủ Afghanistan so với cầu thủ Việt Nam chỉ là thể hình, xuất phát từ đặc thù về tầm vóc của người dân Trung Á so với người dân thuộc khu vực Đông Nam Á.

Hầu hết cầu thủ Afghanistan cao trên 1m80, riêng số cầu thủ cao từ 1m85 đến trên 1m90 cũng không ít. Ngược lại, đội tuyển Việt Nam ngoại trừ tiền đạo Anh Đức, tiền vệ trung tâm Huy Hùng và các thủ môn cao trên dưới 1m80, số còn lại chỉ cao trên dưới 1m70.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam lại hơn cầu thủ Afghanistan ở sự nhanh nhẹn, chất kết dính và phong độ. Do như đã đề cập ở trên, cầu thủ Afghanistan thi đấu rải rác khắp thế giới, họ ít có điều kiện tập trung đội tuyển, lại thi đấu ở quá nhiều nền bóng đá không đồng nhất về mặt trường phái, nên lối chơi của họ khó mà nhuần nhuyễn.

Thiện Nhân