Nhóm tư vấn pháp lý của ứng viên thất cử Prabowo Subianto cáo buộc Tổng thống Joko Widodo đã sử dụng ngân sách nhà nước để thao túng các cử tri.

doi thu cao buoc tong thong indonesia dung ngan sach de mua phieu bau
Toà hiến pháp khai mạc phiên đầu tiên trong vụ kiện gian lận bầu cử Indonesia 2019. Nguồn: kompas.

Trong phiên toà đầu tiên của vụ kiện, ông Bambang Widjojanto, Chủ tịch nhóm tư vấn pháp lý của ứng viên thất cử Prabowo Subianto đã khởi kiện ứng viên số 01, Tổng thống Joko Widodo vì những gian lận trong bầu cử. Năm sai phạm lớn được đưa ra trong đơn kiện bao gồm : Lạm dụng ngân sách và chương trình làm việc của chính phủ; Lạm dụng các cơ quan nhà nước; Tính trung lập của bộ máy nhà nước bị lợi dụng, bao gồm cả lực lượng cảnh sát và tình báo; Hạn chế quyền tự do của truyền thông và báo chí; Phân biệt đối xử trong điều hành và lạm dụng việc thực thi luật pháp.

"Cặp ứng viên số 01 đã lạm dụng vị trí và quyền lực của mình để sử dụng ngân sách nhà nước trong cuộc bầu cử 2019. Năm loại vi phạm trên đều được thực hiện bởi cả bộ máy nhà nước, được lên kế hoạch và có tác động rộng lớn đến nhiều vùng của Indonesia", ông Bambang Widjojanto nhấn mạnh.

Với 146 bằng chứng được đưa ra, nhóm pháp lý của ông Prabowo cho rằng, kết quả kiểm phiếu của Uỷ ban bầu cử là bất hợp pháp. Cặp ứng viên số 01 đạt 85 triệu phiếu bầu (chiếm 54,5%) là do mua lại phiếu. Do vậy, nhóm pháp lý của ông Prabowo yêu cầu tổ chức bỏ phiếu lại tại một số tỉnh thành trên toàn Indonesia.

Sau phiên toà sơ bộ đầu tiên, Toà hiến pháp sẽ tiếp tục làm việc và kết quả vụ kiện sẽ được công bố vào ngày 28/6 tới đây./.