doi bong nao huong loi khi v league 2020 tam hoan vi covid 19
V-League 2020 tạm hoãn giúp các đội bóng có thêm thời gian hoàn thiện và khắc phục nhược điểm sau hai vòng đấu đầu tiên. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

V-League 2020 hoãn cho tới hết tháng Ba vì dịch COVID-19 giúp các đội bóng có ít nhất hai tuần nghỉ ngơi, tập luyện trước khi trở lại thi đấu căng sức. Khoảng thời gian này trở nên quý báu với Sài Gòn FC, Hà Nội FC, Thanh Hóa và "tân binh" Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Sài Gòn FC khởi đầu V-League 2020 không tệ, hoà 0-0 Sông Lam Nghệ An trên sân nhà sau những thay đổi lớn ở “thượng tầng” giai đoạn tiền mùa giải. Thế nhưng, đội bóng này bất ngờ gặp biến động lớn khi huấn luyện viên trưởng Hoàng Văn Phúc xin nghỉ sau vòng đấu mở màn mùa giải.

Ngay lập tức, chủ tịch câu lạc bộ Vũ Tiến Thành thay thế và kiêm nhiệm vị trí “thuyền trưởng” do đủ tiêu chí về bằng huấn luyện. Điều này sớm tạo khác biệt ở vòng đấu thứ hai. Sài Gòn FC thắng đậm 4-1 SHB Đà Nẵng ngay trên sân khách. Các cầu thủ thi đấu tự tin và cho thấy một bộ mặt khác hẳn trận đấu trước đó. Thay thế “người cầm đầu” giúp Sài Gòn FC đổi khác và tích cực hơn.

Nhưng về lâu dài, chủ tịch Vũ Tiến Thành có lẽ không thể kiêm nhiệm mãi hai công việc một lúc. Sài Gòn FC vẫn rất cần một huấn luyện trưởng thật sự. Và V-League 2020 tạm nghỉ là cơ hội để đội bóng này tìm kiếm. Nếu thời gian giải tạm hoãn ngày một dài, họ còn có thêm thời gian làm quen, thích nghi với “người mới”.

Thay đổi huấn luyện viên khi chưa phải thi đấu là lợi thế cho Sài Gòn FC tránh khỏi những bấp bênh, có được sự ổn định trước khi V-League 2020 trở lại.

doi bong nao huong loi khi v league 2020 tam hoan vi covid 19

Sài Gòn FC cần tìm huấn luyện viên trưởng mới, thay thế chủ tịch Vũ Tiến Thành đang kiêm nhiệm vị trí "thuyền trưởng". (Ảnh: VPF)

Tương tự như Sài Gòn FC, Hà Nội FC có thời gian khắc phục khó khăn khi giải đấu tạm hoãn. Sau hai vòng đã đấu, đội bóng thủ đô thể hiện rõ lỗ hổng phòng ngự khi thiếu vắng đi Đình Trọng, Duy Mạnh và Thành Chung. Hai hậu vệ trẻ Lê Văn Xuân và Bùi Hoàng Việt Anh chưa thể đáp ứng yêu cầu.

Đây là lúc huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm tìm cách lấp đi lỗ hổng ở vị trí trung vệ. Thậm chí, thời gian nghỉ dài là đủ để đội bóng thủ đô thay đổi cả hệ thống phòng ngự quen thuộc vì đã mất đi những trụ cột quan trọng. Từ sơ đồ 4 hậu vệ quen thuộc, Hà Nội FC hoàn toàn có thể chuyển qua hệ thống 5 người với nhân sự phù hợp hiện tại. Hay như họ có thể bổ sung thêm nhân sự chất lượng ở tuyến này.

Bên cạnh đó, thời gian này trở nên quý báu với Quang Hải để nghỉ ngơi và bình phục chấn thương hoàn toàn. Vắng Quang Hải là khó khăn không kém vấn đề hàng phòng ngự lỏng lẻo của Hà Nội FC.

doi bong nao huong loi khi v league 2020 tam hoan vi covid 19
Hà Nội FC cần sớm khắc phục điểm yếu ở hàng phòng ngự khi thiếu vắng Duy Mạnh và Đình Trọng. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Trong khi đó, Thanh Hóa FC hiện rất cần thời gian để thích nghi với đấu trường V-League 2020 cùng huấn luyện viên ngoại Fabio Lopez. Đây là một trong ba câu lạc bộ chưa có điểm số nào sau hai vòng đấu đầu tiên của giải. Vị chiến lược gia người Italy dường như vẫn còn quá bỡ ngỡ với bóng đá Việt Nam.

Công bằng mà nói, Thanh Hóa chơi chặt chẽ, có thể trận tốt trước Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng ở hai trận gần nhất và chỉ chịu thua bởi các tình huống toả sáng cá nhân. Nhưng muốn thành công ở V-League, đội bóng này cần cải thiện khả năng tấn công hơn nữa.

doi bong nao huong loi khi v league 2020 tam hoan vi covid 19
Thanh Hóa cần thích nghi với huấn luyện viên ngoại dù đang có nhân sự tốt sau khi đầu tư mạnh ở giai đoạn tiền mùa giải. (Ảnh: VPF)

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có lẽ mong quãng tạm nghỉ ngày một dài thêm để có thể khắc phục hết nhược điểm của "tân binh." Đội bóng vừa lên hạng đã ngay lập tức bộc lộ hết điểm yếu sau hai vòng đầu tiên từ con người tới chiến thuật. Với huấn luyện viên cá tính Phạm Minh Đức, đội bóng này còn rất nhiều điều cần phải cải thiện nếu không muốn quay trở lại hạng đấu quen thuộc đã chơi ở năm trước.

Cuối cùng, SHB Đà Nẵng cũng đang rất cần khoảng thời gian tĩnh lặng này để hoàn thiện đội hình sau hai vòng đấu đầu tiên đều thua./.

doi bong nao huong loi khi v league 2020 tam hoan vi covid 19
Lịch thi đấu vòng 3 V-League 2020. (Ảnh: VPF)