Là những bạn trẻ năng động, mỗi ngày của các sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên thường kín lịch với những buổi học trên lớp, họp nhóm, tham gia các dự án xã hội. Vậy nhưng, với niềm đam mê sáng tạo cùng ‎ý tưởng mang đến những sản phẩm thiết thực phục vụ đời sống, một nhóm sinh viên đã dành nhiều thời gian tìm kiếm công thức để cho ra đời sản phẩm xà phòng “handmade” từ bã cà phê, bước đầu ghi nhận những đánh giá khá tốt từ khách hàng. Anh Trần Mạnh Hùng, khách hàng sử dụng sản phẩm đánh giá: “Sản phẩm xà phòng này lần đầu tiên mình thấy trên một trang facebook, qua một số tư vấn của các bạn, và tôi đã đặt hàng dùng thử, và tôi đặc biệt bất ngờ vì mùi hương dịu nhẹ, và da của mình rất nhạy cảm, cũng không bị mẩn đỏ hay ngứa ngáy gì”. Chị Lê Quỳnh Xuân, khách hàng sử dụng nhận định: “Giá thành của sản phẩm khá rẻ, lúc đầu cũng không tin tưởng lắm, nhưng sau khi sử dụng thì thấy rất hợp với da của mình, hiệu quả kiềm dầu khá tốt”.

doc dao san pham xa phong handmade tu ba ca phe da ps
Với niềm đam mê sáng tạo cùng ‎ý tưởng mang đến những sản phẩm thiết thực phục vụ đời sống, các bạn sinh viên dành nhiều thời gian tìm kiếm công thức để cho ra đời sản phẩm xà phòng “handmade” từ bã cà phê.

Với dòng sản phẩm đặc thù là mỹ phẩm thiên nhiên, do vậy, nguồn nguyên liệu là yếu tố đầu tiên để tạo được uy tín với khách hàng. Với nguồn nguyên liệu rất phổ biến mà giá thành phải chăng, đặc biệt, công dụng của bã cà phê rất tốt và an toàn cho da nên không quá khó để các thành viên trong nhóm triển khai kế hoạch của mình. Để tạo ra xà phòng từ bã cà phê, các thành viên trong nhóm phải chuẩn bị những nguyên liệu như bã cà phê, phôi xà phòng glycerin cùng một số vật dụng khác. Sau khi trộn một tỷ lệ nhất định phôi xà phòng glycerin cùng bã cà phê vào một chiếc cốc, các thành viên sẽ tiến hành đun nóng cho đến khi phôi xà phòng tan hết. Sau đó, tiến hành đổ trực tiếp vào khuôn và đợi khoảng 2 tiếng cho đến khi xà phòng đông lại hoàn toàn hoặc cho vào tủ lạnh cho quá trình đông diễn ra nhanh hơn. Do chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực này, nên đã không ít lần, chính các thành viên đã phải bỏ đi sản phẩm của mình do không thành công. Sinh viên Phạm Anh Tùng chia sẻ những khó khăn: “Trước đó, chúng em chưa có kinh nghiệm về pha tỷ lệ như thế nào, chiến lược kinh doanh ra sao, cho nên những sản phẩm đầu tiên chưa bán được và chưa tiếp cận được nhiều đến khách hàng, và vốn thu hồi lại ít. Sau khi thất bại nhiều như vậy, bọn em đã tìm cách để thúc đẩy việc tìm ra công thức và quảng bá sản phẩm”.

doc dao san pham xa phong handmade tu ba ca phe da ps
Đây là dòng sản phẩm đặc thù, là mỹ phẩm thiên nhiên do các bạn sinh viên tạo ra.

Với các sinh viên này, chính những khó khăn đó đã giúp họ thêm quyết tâm để đi đến cùng ý tưởng này; bởi với họ, đây không đơn thuần là kinh doanh kiếm thêm thu nhập, mà theo họ, sự an toàn, hữu ích cho người dùng được nhóm đặt lên hàng đầu. Tiến sỹ Hà Xuân Linh, Trưởng khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên đánh giá: “Đây là ý tưởng mang tính chất rất tốt, vừa thực tế, vừa kinh tế và vừa bảo vệ môi trường, giá thành lại hợp lý”.

Hy vọng những quyết tâm và thành quả bước đầu của mình, nhóm sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên sẽ ngày càng thành công với ý tưởng kinh doanh của mình cũng như đạt kết quả cao trong học tập./.