Cuối tháng 5-2017, giữa đợt nắng nóng đỉnh điểm từ đầu hè, chúng tôi đến công tác tại Sư đoàn 363. Dưới nhiệt độ lên đến 43-45 độ C ở ngoài trời, dù ngồi trên xe ô tô khách có máy lạnh nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy ngột ngạt, bức bối. Đoạn đường hơn 100km từ TP Hà Nội xuống TP Hải Phòng cũng vì thế mà xa hơn. Ấy vậy mà vừa bước chân vào cổng đơn vị, chúng tôi lại cảm thấy một bầu không khí hoàn toàn khác. Quan sát xung quanh chúng tôi mới thấy, hai bên đường dẫn vào Sở chỉ huy Sư đoàn 363 được che mát bởi hai hàng cây xà cừ có tuổi đời dễ đến 20 năm; ngoài ra còn có mấy ao cá. Đi vào sâu bên trong, chúng tôi càng cảm nhận rõ bầu không khí dịu mát, trong lành.

doanh trai xanh o su doan 363
Bộ đội Đại đội 9, Trung đoàn 295, Sư đoàn 363 chăm sóc, củng cố cảnh quan đơn vị.

Thấy tôi cứ tấm tắc trước cảnh quan đơn vị, Đại tá Phạm Văn Tính, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363, cho biết: “Cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, đơn vị thường xuyên củng cố, xây dựng doanh trại, kho, đài, trạm chính quy, “xanh-sạch-đẹp”, trong đó có việc trồng thêm cây xanh, cây hoa, cây cảnh. Chúng tôi coi đây là nhiệm vụ, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, chiến sĩ; tạo môi trường sống trong lành để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội thực hiện các nhiệm vụ”. Đại tá Phạm Văn Tính cho biết thêm, trong khuôn viên đơn vị hiện có nhiều cây cổ thụ tuổi đời lên đến vài chục năm; các loại cây ăn quả lâu năm như hồng xiêm, mít cũng có tuổi đời hơn mười năm. Những năm vừa qua, đơn vị có mở mang, xây mới, chỉnh trang và tu sửa nhiều hạng mục nhưng vẫn giữ và bảo vệ để các cây này phát triển tốt.

Tại các lối đi, xung quanh khu nhà ở, nhà làm việc của cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc cũng được phủ xanh bởi nhiều loại cây ăn quả lâu năm. Theo Thượng tá Nguyễn Trọng Tiến, Phó chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 363, các giống cây được mua bằng tiền trích từ quỹ của sư đoàn; ngoài ra, các đồng chí được thăng quân hàm, chuyển công tác, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ ra quân đều có cây kỷ niệm. Nhiều loại cây, đơn vị phải nhờ anh em quê ở tỉnh Hưng Yên, TP Hà Nội tìm mua mới chọn được giống tốt, cho hoa đẹp.

Chủ trương và giống cây tốt đã có, nhưng nếu không có sự chung tay chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị thì cây không thể phát triển tốt. Thượng tá Nguyễn Trọng Tiến chia sẻ, đối với cây hoa, cây cảnh, ngoài việc tưới nước hằng ngày vào buổi sáng hoặc chiều tối, chúng tôi còn tổ chức cắt tỉa thường xuyên. Đối với cây ăn quả lâu năm, ngoài việc nhặt cỏ dại, sau mỗi vụ thu hoạch, đơn vị tổ chức cắt tỉa những cành bị sâu, già cỗi hay cành con để cây tập trung phát triển vào các cành chính.

Chiến sĩ Đỗ Văn Trường ở Trung đội 2, Đại đội 10, Sư đoàn 363, tâm sự: “Việc chăm sóc cây sau những giờ huấn luyện, làm nhiệm vụ giúp chúng tôi cảm thấy thư thái. Ngoài ra, sống trong môi trường có nhiều cây xanh giúp tôi có sức khỏe tốt hơn”. Còn theo chiến sĩ Phạm Văn Tuấn cùng ở Trung đội 2: “Cảnh quan đơn vị giúp tôi cảm thấy gần gũi với cuộc sống ở quê nhà và gắn bó với đơn vị hơn. Sau này, nếu có điều kiện tôi cũng sẽ trồng nhiều loại cây lấy bóng mát xung quanh nhà mình”.