Việc doanh số iPhone bị sụt giảm trong thời gian vừa qua là điều ai cũng biết. Theo những gì Apple giải thích thì nguyên do dẫn đến sự sụt giảm này chính là từ thị trường Trung Quốc, tuy nhiên trên thực tế, doanh số của iPhone còn bị sụt giảm tại nhiều thị trường quan trọng khác.

Trang công nghệ Cult of Mac đã phát hiện thấy một báo cáo được Apple gửi đến cho SEC (Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ), trong đó có chứa các thông tin về doanh số các sản phẩm của Apple, bao gồm iPhone, iPad, mảng kinh doanh dịch vụ...

doanh so iphone sut giam tai hau het cac thi truong lon trong 6 thang qua
Mức giá bán quá cao là một trong những nguyên do khiến doanh số iPhone đang bị sụt giảm tại nhiều thị trường quan trọng

Mặc dù Apple không đề cập đến doanh số cụ thể từng loại sản phẩm, trong bản báo cáo này cho thấy doanh số của iPhone đã bị sụt giảm trong 6 tháng vừa qua (từ tháng 10/2018). Thị trường Trung Quốc đại lục (bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan) là khu vực gây ảnh hưởng lớn nhất đến doanh số của iPhone trong thời gian qua khi lượng iPhone tiêu thụ tại các thị trường này đã bị sụt giảm đáng kể. Trong 3 tháng quý IV/2018, doanh số iPhone tại Trung Quốc đã sụt giảm đến 25% so với cùng kỳ năm ngoái và mức giảm 22% trong quý I/2019.

Ngoài Trung Quốc thì doanh số iPhone tại thị trường lớn khác cũng bị sụt giảm đó là châu Âu và khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong quý IV/2018, doanh số của iPhone tại 2 thị trường này lần lượt sụt giảm 4% và 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trải qua 3 tháng của quý I/2019, Apple tiếp tục sụt giảm lần lượt 6% và 9% tại hai thị trường rộng lớn này.

Apple cũng bị sụt giảm doanh số iPhone tại một thị trường quan trọng khác là Nhật Bản, nhưng mức sụt giảm không đáng kể khi trong quý IV/2018, doanh số iPhone tại Nhật Bản bị sụt giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái và đến quý I/2019, doanh số này lại tăng thêm 1% so với một năm trước đó.

Apple đã không còn công bố doanh số iPhone chi tiết của từng quý, một động thái cho thấy doanh số iPhone không còn “hào nhoáng” và đáng ngưỡng mộ để Apple khoe ra như trước đây. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC thì trong 3 tháng quý I/2019, doanh số của iPhone đã bị sụt giảm đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một điều an ủi của Apple đó là doanh số iPhone sụt giảm nhưng bù lại các mảng kinh doanh dịch vụ và thiết bị đeo của Apple tại các thị trường lớn như châu Âu, Nhật Bản và châu Mỹ đều đạt mức tăng trưởng, bù lại cho mức sụt giảm doanh thu của iPhone tại các thị trường này.

Apple cũng đưa ra mức dự đoán về doanh số iPhone trong phần còn lại của năm 2019, khi “quả táo” tự tin rằng sẽ cải thiện được doanh số iPhone tại thị trường Trung Quốc cũng như làm chậm lại đà suy giảm doanh số iPhone ở các thị trường khác. Các nhà phân tích thị trường cũng dự đoán rằng các mẫu iPhone mới được ra mắt vào cuối năm 2019 sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu thị trường để Apple không bị lún sâu vào một năm thất bại trên thị trường di động.