Một doanh nghiệp xây dựng thủy điện tại tỉnh Bắc Kạn đã tự ý đổ hàng nghìn m3 đất đá thải xuống khu vực bờ sông Cầu, đoạn qua tổ Thác Giềng, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, bất chấp yêu cầu tạm dừng thi công của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương.

doanh nghiep xay thuy dien ngang nghien do dat thai xuong song cau
Ngày 1/12, nhiều xe tải, máy xúc vẫn tiến hành đổ đất, san ủi với khối lượng lớn ra sát bờ sông Cầu.

Sáng 1/12, tại khu vực chân đèo Áng Toòng trên Quốc lộ 3B đoạn qua tổ Thác Giềng, phường Xuất Hóa, một đoạn hộ lan mềm đã được tháo bỏ để phục vụ cho việc vận chuyển đất thải. Nhiều xe tải cỡ lớn chở đất, đá được lấy từ phía công trường xây dựng thủy điện Thác Giềng 1 cách đó không xa đổ vào khu vực này. Bằng mắt thường cũng có thể thấy, đã có hàng nghìn m3 đất được tập kết, nhiều vị trí đã ra sát mép sông Cầu.

Nguy cơ đất tràn xuống sông khi trời mưa là khó tránh khỏi. Thậm chí đất đá cũng đã tràn cả xuống phía trước một cửa cống thoát nước của tuyến Quốc lộ 3B.

Ông Hà Đức Trường, Trưởng phòng Quản lý Đô Thị, thành phố Bắc Kạn cho biết, việc đổ thải này là của Công ty Cổ phần Hòa Bình 68, có địa chỉ tại phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn. Trước đó, ngày 16/11, Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố Bắc Kạn cùng chính quyền địa phương cũng đã kiểm tra, lập biên bản yêu cầu đơn vị tạm dừng thi công do việc đổ đất thải này không có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Thời điểm lập biên bản, lượng đất đá mới ước chừng 200m3 và cách bờ sông khoảng 20m.

Tuy nhiên, thực tế sau đó, Công ty CP Hòa Bình 68 đã không chấp hành mà vẫn tiếp tục đổ đất thải tại khu vực trên. Trong những ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12, nhiều xe tải, máy xúc vẫn tiếp tục hoạt động và hệ quả là hàng nghìn m3 đất đá đã đổ cao hàng chục mét ngay sát bờ sông Cầu.

doanh nghiep xay thuy dien ngang nghien do dat thai xuong song cau
Công trường thi công Thủy điện Thác Giềng 1. Trước đó Dự án này đã san gạt đất đá với khối lượng khá lớn dù chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Ông Vy Công Suất, Chủ tịch UBND phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn cũng xác nhận, doanh nghiệp đã tự ý thỏa thuận một số hộ dân tổ Thác Giềng để đổ đất nhưng chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng.

Liên quan đến dự án xây dựng Thủy điện Thác Giềng 1, hồi đầu năm 2018, đơn vị cũng đã tự ý tiến hành đào đất, san ủi mặt bằng với khối lượng lớn khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Việc thi công trên đã dừng lại sau khi có sự lên tiếng của một số cơ quan báo chí và sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Công trình chỉ mới tiếp tục thi công trở lại từ khoảng một tháng nay. Bên cạnh đó, ngày 29/10/2018, UBND tỉnh Bắc Kạn mới ban hành Quyết định số 1795 về việc thu hồi, giao đất cho Công ty Cổ phần Sông Đà Bắc Kạn thuê thực hiện dự án này./.