doanh nghiep than kho vi mot lenh cam cua so gtvt hai phong

Xe 7.5 tấn bị cấm lưu thông trên đường 353

Làm khó doanh nghiệp?

Ngày 15/12/2017, Sở GTVT Hải Phòng ra Thông báo 409/TB-SGTVT về việc phân luồng giao thông tuyến đường 353 để phục vụ công tác cải tạo và sửa chữa. Thông báo do ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc Sở ký với nội dung, toàn bộ những xe tải có khối lượng chuyên chở trên 7,5 tấn sẽ bị cấm lưu thông trên tuyến đường 353.

Ngay khi được ban hành, lệnh cấm này đã vấp phải phản ứng của các doanh nghiệp. Họ cho rằng Dự án sửa chữa, cải tạo tuyến đường cho đến thời điểm này vẫn chưa được khởi động mà lệnh cấm đã được áp dụng là quá vội vàng.

Theo các doanh nghiệp, đường 353 vốn là tuyến đường kết nối Cảng Hải Phòng đến các khu công nghiệp tại Dương Kinh, Đồ Sơn nên có nhiều doanh nghiệp hoạt động. Cụ thể, tại khu công nghiệp Đồ Sơn có tới 40 doanh nghiệp đang hoạt động với trung bình 120 xe container hoạt động mỗi ngày. Riêng khu nhà xưởng cho thuê Hải Thành và Công ty Cổ phần công nghiệp nhựa Phú Lâm tại Dương Kinh cũng có tới 130 xe chở container hoạt động mỗi ngày và còn nhiều doanh nghiệp khác cùng hoạt động trên địa bàn.

Các doanh nghiệp cho rằng lệnh cấm trên đã “trói chân” họ, gây cản trở cho hoạt động kinh doanh.

Cũng theo các doanh nghiệp, phân luồng giao thông tạm thời là phải hướng dẫn các phương tiện giao thông đi vào một tuyến đường khác thay thế nhưng vẫn đảm bảo lưu thông, không làm ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển, đi lại của người dân và các doanh nghiệp có liên quan. Tuy nhiên tại đây không có tuyến đường nào có thể thay thế bởi đường 353 là tuyến đường bộ độc đạo dẫn tới KCN Đồ Sơn và quận Đồ Sơn.

Sở báo cáo thành phố kiến nghị của doanh nghiệp

Trao đổi với PV Dân trí, ông Hoàng Triệu Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố, cho biết, việc cấm xe tải trên 7,5 tấn lưu thông trên tuyến đường này nhằm mục đích hạn chế lưu lượng xe container qua đây và giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường.

Cũng theo ông Hùng, sau khi ban hành lệnh cấm trên, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố giao Công an thành phố tổ chức đảm bảo an toàn giao thông để phù hợp với loại xe tải trên 7,5 tấn lưu thông trên đường 353 và ra vào KCN tại đây. Bên cạnh đó, để ra vào các doanh nghiệp, lái xe trên 7,5 tấn chỉ cần chứng minh có nhu cầu thực tiễn, xuất trình được hợp đồng vận chuyển, đơn vận chuyển hàng…

Tuy nhiên tham mưu này của Sở GTVT doanh nghiệp cũng chưa thấy thỏa đáng. Do đặc thù của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, việc liên hệ với công an thành phố để được hướng dẫn lưu thông trên đường 353 như hiện nay sẽ ảnh hưởng tới tiến độ và thời gian xuất nhập hàng hóa.

Bên cạnh đó cấm là phải đi vòng, chi phí sẽ tăng lên và với hàng loạt các thủ tục rườm rà như vậy sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Chưa kể phát sinh thêm giấy phép con, phát sinh tiêu cực...

Phía lực lượng CSGT cũng cho rằng, khó kiểm soát hết được việc chứng minh, xuất trình giấy phép, các giấy tờ ra vào khác tại các doanh nghiệp do lượng xe xin được hướng dẫn được lưu thông trên tuyến đường này quá lớn. Chưa kể việc xác báo khó khăn do nhu cầu cung cấp nguyên, nhiên liệu của các nhà máy, các xe của nhà cung ứng từ các tỉnh khác về không kịp làm thủ tục với Phòng CSGT thành phố.

Ngày 26/12, trước phản ứng của các doanh nghiệp, Sở GTVT Hải Phòng đã có văn bản báo cáo thành phố về các kiến nghị của doanh nghiệp xung quanh việc cấm trên. Tại văn bản này, Sở GTVT Hải Phòng đề nghị UBND thành phố giao Công an thành phố hướng dẫn thủ tục thông thoáng cho các xe tải có khối lượng chuyên chở trên 7,5 tấn được ra vào các KCN, doanh nghiệp, kho bãi tại Đồ Sơn, Dương Kinh thuận tiện… Trong trường hợp cần thiết, Công an thành phố bố trí lực lượng tại hiện trường trực tiếp hướng dẫn các xe lưu thông.