Lợi dụng việc phục vụ thi công công trình Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Hoà Quang Bắc, huyện Phú Hoà, Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Trần Đại, tỉnh Phú Yên đã ngang nhiên ngăn sông Ba, đoạn qua thị trấn Phú Hoà để làm đường vận chuyển cát, ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân.

doanh nghiep ngang nhien ngan song lam duong cho cat o phu yen

Đại công trình tận thu cát trên sông Ba (Ảnh: Dân trí)

Người dân càng bức xúc khi biết doanh nghiệp này ngăn sông làm đường mà chưa có đánh giá tác động môi trường.

Trong hai ngày 17/8 và 18/8, hàng chục người dân thị trấn Phú Hoà, huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên mang theo các dụng cụ làm đồng kéo ra con đường tạm ngăn dòng sông Ba đoạn qua thị trấn Phú Hoà để phá đường khơi dòng chảy.

Theo phản ánh của người dân, từ ngay Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Trần Đại ngang nhiên ngăn sông Ba làm đường để vận chuyển cát, dòng chảy bị tắc, nước sông dâng cao, rác rến, xác chết súc vật ở trên nguồn trôi về tấp vào khu dân cư. Toàn bộ giếng đào, giếng khoan của người dân dọc bờ sông bị ngập, tàu thuyền không qua lại được, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, gây mất vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Trước đó, từ tối 16/8 đến khuya 17/8, Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Trần Đại đã huy động phương tiện cơ giới ủi đất làm đường, ngăn hẳn đoạn sông này sau khi đã bắc cầu phao và đổ đá đoạn gần bờ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thế nhưng tại hiện trường, ông Trần Đại, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Trần Đại vẫn khăng khăng, công ty làm là có chủ trương và có hồ sơ, có đánh giá tác động môi trường.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 23/6/2017, UBND tỉnh Phú Yên có thông báo số 412 thống nhất cho phép đầu tư đường tạm từ đường ĐH.27 ra mỏ cát để vận chuyển cát phục vụ thi công Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, trong thời gian 3 năm.

Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trần Đại phải thực hiện các thủ tục liên quan, đánh giá tác động môi trường theo quy định trước khi triển khai thi công đường tạm và chỉ được làm đường tạm sau khi được cấp phép thi công. Tuy nhiên, trong khi các ngành chức năng và chính quyền địa phương còn chưa xác định rõ chức năng phê duyệt, đánh giá tác động môi trường thuộc về ai thì công ty này đã tự ý dùng phương tiện cơ giới ồ ạt đổ đất đá làm đường ngăn sông từ cả tháng trước.

Ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên khẳng định, việc làm trên của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Trần Đại là vi phạm vì chưa có đánh giá tác động môi trường.

Huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn yêu cầu chấm dứt hành vi sai phạm này, nếu cần thiết sẽ xử lý vi phạm.

Sông Ba đang mùa kiệt nước, nhưng ngay khi mới ngăn sông làm đường tạm đã làm nước dâng cao, ảnh hưởng đến đời sống sản của người dân. Việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép đơn vị thi công ngăn sông làm đường tạm trong 3 năm vô hình dung biến thành con đê ngăn lũ. Không vì lợi ích của một doanh nghiệp mà bỏ qua lợi ích của cộng đồng, nhất là an toàn của người dân, đó là điều mong mỏi của người dân thị trấn Phú Hoà./.