Tính đến ngày thi đấu 22/8, đoàn thể thao Việt Nam vẫn chưa giành được huy chương vàng nào tại ASIAD 18. Những VĐV được kỳ vọng cao như Dương Thúy Vi, Hoàng Xuân Vinh, Thạch Kim Tuấn, Nguyễn Thị Ánh Viên... đều không đạt thành tích như mong đợi.

Những niềm hi vọng vàng liên tục thất bại và không còn nhiều VĐV trọng điểm thi đấu trong những ngày tiếp theo, đoàn Việt Nam đang đứng trước nguy cơ không đạt chỉ tiêu 3-5 HCV. Ông Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 18 có những chia sẻ về vấn đề này.

- Liên tục những VĐV được kỳ vọng của đoàn thể thao Việt Nam thi đấu không thành công. Điều đó có phải do sức ép?

Thật ra chẳng có sức ép gì. Chúng ta đặt ra chỉ tiêu cho VĐV để phấn đấu chứ đoàn không có sức ép gì với VĐV cả, hoàn toàn là tinh thần thoải mái thi đấu không bị bất kỳ sức ép nào về thành tích. Chúng ta chỉ còn hơn 10 VĐV tranh tài ở các nội dung có thể giành thành tích cao. Số lượng ít, ít nội dung và ít VĐV. Chúng ta không có nhiều cơ hội giành huy chương cao.

doan viet nam lien tiep truot hcv vdv thi dau het kha nang khong co gi dang trach
Nguyễn Thị Thật là đương kim vô địch châu Á, từng giành HCB ASIAD 17 nhưng không giành được huy chương ở ASIAD 18. (Ảnh: Ngọc Anh)

Tôi đánh giá rất cao những vận động viên đã thi đấu, các VĐV trọng điểm như Nguyễn Thị Thật, Thạch Kim Tuấn, Trịnh Văn Vinh... rồi các VĐV khác nữa. Nhưng cũng phải nói là Hoàng Xuân Vinh không vào được chung kết nội dung ruột là điều rất đáng tiếc. Quá trình của Hoàng Xuân Vinh sau Olympic không được tốt.

VĐV Việt Nam thi đấu hết khả năng, không có gì đáng trách cả. Chúng ta phải cám ơn các VĐV.

- Đoàn Việt Nam đặt chỉ tiêu 3-5 huy chương vàng nhưng những niềm hi vọng vàng lần lượt thất bại. Chúng ta còn môn nào có khả năng giành huy chương vàng?

Đối với đoàn thể thao Việt Nam thì số môn, số VĐV còn rất ít. Chúng ta chỉ còn một số VĐV trọng điểm. Khả năng đạt thành tích cao rất khó. Tuy nhiên đoàn vẫn phải động viên các bộ môn, các VĐV thi đấu hết mình. Có thể chúng ta không đạt HCV nào nhưng tinh thần thi đấu chúng tôi đánh giá rất cao. Chúng ta luôn luôn cám ơn các VĐV để họ tiếp tục thi đấu ở đại hội tiếp theo.

doan viet nam lien tiep truot hcv vdv thi dau het kha nang khong co gi dang trach
Dương Thúy Vi chỉ giành HCĐ, trong khi Phạm Quốc Khánh tuột HCV vì kém đối thủ 0,01 điểm. (Ảnh: Ngọc Anh)

- Có những sai số xuất hiện trong quá trình thi đấu của VĐV. Điều đó là do sự chuẩn bị, tâm lý của VĐV hay là do nhà chuyên môn chưa lường hết các tình huống?

Chúng ta đánh giá các VĐV ở top đầu để đầu tư gìanh huy chương thì đó hầu hết là các VĐV xuất sắc nhất và trên cơ sở các chỉ số về chuyên môn để cân nhắc khả năng của VĐV đến đâu. Quá trình chuẩn bị của ngành thể thao tôi cho là tốt nhất từ trước tới nay.

Các VĐV rất hài lòng với năm chuẩn bị cho ASIAD tuy nhiên đấu trường này cực kỳ về khắc nghiệt về thành tích. Chúng ta chuẩn bị tốt, họ còn chuẩn bị tốt hơn. Điều kiện mỗi quốc gia cũng khác nhau.

Không thể nào tính toán con số chính xác được mà phải có những sai số. Ví dụ Hoàng Xuân Vinh lập kỷ lục Olympic nhưng ở ASIAD không qua được vòng loại. Thể thao là như vậy. Tôi cho đó cũng là bình thường. Các VĐV trọng điểm đều thể hiện quyết tâm cao và sự tự tin lớn./.