doan uy ban cong tac ve cac to chuc phi chinh phu nuoc ngoai lam viec tai thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thainguyen.gov.vn

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Ngoại vụ đã báo cáo về công tác phi Chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Theo đó, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với Ủy ban Công tác về các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài, Ban Điều phối viện trợ nhân dân và các bộ, ngành Trung ương liên quan tiến hành thường xuyên công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài; chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh tiếp nhận các dự án tài trợ theo đúng các cam kết đã ký với các đối tác của tỉnh, đồng thời tuân thủ các quy định của Nhà nước Việt Nam.

Đại diện Đoàn Ủy ban Công tác về các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đã đề nghị tỉnh Thái Nguyên làm rõ một số nội dung liên quan đến hồ sơ, hướng dẫn thủ tục cho các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài, cơ chế giám sát, hình thức quản lý sau phê duyệt.

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh đã giải đáp những ý kiến của Đoàn công tác. Theo đó, cho đến nay, tỉnh Thái Nguyên chưa phát hiện trường hợp tổ chức phi Chính phủ nước ngoài nào lợi dụng việc hoạt động dự án và tài trợ tại địa phương để có những hoạt động vi phạm quy định của Nhà nước. Tỉnh cũng thường xuyên thành lập các đoàn liên ngành để kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đối ngoại địa phương nói chung, phi Chính phủ nước ngoài nói riêng luôn được quan tâm, chú trọng.

Trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên sẽ xây dựng chiến lược xúc tiến hoạt động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài. Thái Nguyên mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Ủy ban Công tác về các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài, Ban Điều phối viện trợ nhân dân để hoạt động phi Chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả hơn nữa./.