doan ket tao nen suc manh
Nhờ phát huy được sự đoàn kết, chung sức đồng lòng trong phát triển kinh tế, Úc Kỳ đã xây dựng được một số làng nghề truyền thống, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Trong ảnh: Làng nghề làm tương nếp ở Úc Kỳ được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh biết đến

Trên cánh đồng lúa đang thì con gái, bà Dương Thị Hòa, ở xóm Múc nhanh tay nhổ những khóm cỏ dại và dẫn nước vào thửa ruộng của gia đình. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Hòa phấn khởi khoe: Từ năm ngoái, sau khi được tham gia các lớp tập huấn về cách chăm sóc lúa, nhà tôi đã áp dụng và thấy có hiệu quả rõ rệt. Chẳng hạn, trước đây, chúng tôi thường cấy từ 3-5 rảnh. Sau khi bén rễ, hồi xanh, cây lúa đẻ nhánh rất nhanh và thường nhiễm các loại sâu, bệnh, đặc biệt là sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, khô vằn... Từ khi áp dụng biện pháp canh tác mới, cấy 1 rảnh và cấy thưa, cây tiếp nhận ánh sáng mặt trời tốt, hạn chế được sâu bệnh, cho năng suất cao hơn hẳn. Không những thế, bà con chúng tôi còn bảo nhau xây dựng cánh đồng một giống, cùng gieo cấy, thu hoạch vào 1 thời điểm. Nhờ vậy, việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất cũng được thuận lợi hơn mà cây lúa lại giữ được hương vị đặc trưng, không bị trộn lẫn các giống lúa khác nhau.

Nói về việc xây dựng mô hình cánh đồng một giống, bà Dương Thị Thành, Bí thư Chi bộ xóm Múc, chia sẻ: Hiện nay, trên cánh đồng thuộc các xóm: Múc, Làng, Tân Lập, Ngoài 1, Ngoài 2..., bà con chúng tôi đã cùng nhau cấy giống lúa lai GS9. với diện tích hơn 20ha. Còn vào vụ mùa, chúng tôi cấy giống lúa nếp Thầu Dầu, một trong những đặc sản của địa phương với diện tích 50ha. Năm 2015, khi mới bắt đầu triển khai thực hiện, nhiều hộ dân vẫn còn băn khoăn. Bởi từ trước tới nay, trên 1 cánh đồng, mạnh ai nấy làm, có hộ thích cấy lúa lai, hộ lại thích cấy lúa thuần. Nhưng sau khi được tập huấn về ưu điểm của việc cấy cùng 1 giống và đặc điểm đồng đất địa phương, bà con nhân dân các xóm đã đoàn kết nhất trí thực hiện.

Ngoài việc xây dựng thành công mô hình cánh đồng một giống, bà con nhân dân xã Úc Kỳ cũng đã thành lập được 2 tổ hợp tác sản xuất lúa giống nếp Thầu Dầu và Tổ liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nếp Thầu Dầu với hơn 70 hộ dân tham gia. Anh Dương Văn Tuyến, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nếp Thầu Dầu cho biết: Sau khi thành lập được tổ liên kết, chúng tôi được Nhà nước quan tâm hơn đến khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ thương mại, các siêu thị. Đồng thời, được vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. Vì thế, bà con nông dân rất phấn khởi. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, bà con xã Úc Kỳ cung cấp ra thị trường gần 30 nghìn lít tương các loại với giá bán trung bình 20 nghìn đồng/lít. Ngoài tiêu thụ ở trên địa bàn tỉnh, tương nếp Úc Kỳ đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành, như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lạng Sơn...

Có thể thấy, từ làm ăn nhỏ lẻ, riêng rẽ, các hộ dân xã Úc Kỳ đã đoàn kết nhau lại để tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ tinh thần đoàn kết vươn lên trong phát triển kinh tế, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 163/1.617 hộ, giảm 60 hộ so với năm 2014; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8 triệu đồng/người/năm 2010 lên đạt 25 triệu đồng/người/năm 2016.

Không chỉ đoàn kết trong phát triển kinh tế, xã Úc Kỳ còn vận động nhân dân tích cực thực hiện công trình, phần việc đem lại lợi ích cho cộng đồng xã hội, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Dẫn chúng tôi đi thăm quan Nhà văn hóa xóm mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2016, ông Dương Văn Bảy, Trưởng xóm Trại cho biết: Nhà văn hóa là thành quả minh chứng cho sự chung sức, đồng lòng của người dân trong xóm. Để có công trình khang trang, sạch đẹp như hôm nay, ngoài sự hỗ trợ 100 triệu đồng của Nhà nước, bà con trong xóm còn đóng góp thêm tiền, hiến đất, hoa màu, ngày công lao động trị giá hơn 540 triệu để hoàn thiện.

Được biết, trong năm 2016, toàn xã đã có 160 hộ hiến hơn 12.000m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, xã cũng đã huy động đóng góp trong dân được hơn 2,8 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Mặc dù xuất phát điểm thấp, nhưng nhờ sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, năm 2016, xã Úc Kỳ đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Dương Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Úc Kỳ cho biết: Học tập và làm theo tấm gương Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Úc Kỳ luôn phát huy tinh thần đoàn kết nhằm tạo nên sức mạnh tập thể để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Các chương trình, kế hoạch đề ra đều được bà con đồng lòng ủng hộ, bởi các đảng viên trong Đảng bộ luôn tâm niệm, dân là gốc, phải luôn biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, khi đảng viên gương mẫu, bà con sẽ làm theo./.