doan giam sat cua uy ban tai chinh ngan sach quoc hoi lam viec tai thai nguyen
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Phương

Năm 2015, 2016 công tác thu chi ngân sách của tỉnh Thái Nguyên đã tuân thủ chặt chẽ tính kỷ luật tài khóa, không để xảy ra tình trạng phá vỡ các kế hoạch ngân sách đã phê duyệt; thực hiện chi đúng, chi đủ, không chi cho các khoản chi không có dự toán. Năm 2015 thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 155% so với dự toán đầu năm HĐND tỉnh giao,10/14 khoản thu vượt dự toán Trung ương giao. Năm 2016, thu ngân sách bằng 130% so với cùng kỳ năm 2015, chi ngân sách bằng 120% dự toán tỉnh giao.

Năm 2017, HĐND tỉnh thông qua dự toán ngân sách năm, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định giao dự toán ngân sách cho các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tính đến hết tháng 3/2017, thu trong cân đối thực hiện trên 3.600 tỷ đồng. Trong đó thu nội địa đạt trên 45% dự toán; thu hoạt động xuất nhập khẩu đạt trên 26%.

Trao đổi tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện thu chi ngân sách trên địa bàn, thể hiện ở nhiều chỉ số đạt cao trong thu từ FDI, thu từ doanh nghiệp nhà nước. Bên cạnh đó, các khoản chi ngân sách cho đầu tư phát triển tăng qua các năm (Năm 2016: chiếm 26% trong tổng chi ngân sách).

Đoàn giám sát dành thời gian trao đổi về tính bền vững của khoản thu FDI, nguyên nhân thu không đạt dự toán của một số khoản thu, vấn đề thu phí bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản; phân cấp đầu tư cho các dự án trên địa bàn…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó chủ nhiệm ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả mà Thái Nguyên đạt được trong công tác thu - chi ngân sách. Đồng chí đề nghị tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác dự toán, quản lý thu, chi; hạn chế chi chuyển nguồn. Đồng chí đặt hy vọng với những giải pháp đồng bộ tích cực Thái Nguyên sẽ trở thành tỉnh thứ 17 trên cả nước có thể tự cân đối thu – chi ngân sách.

* Trước đó Đoàn giám sát của Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội khóa XIV đã có chương trình làm việc tại Thành phố Sông Công. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công.

doan giam sat cua uy ban tai chinh ngan sach quoc hoi lam viec tai thai nguyen
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Việt Phương

Đánh giá tình hình quyết toán ngân sách năm 2015; bổ sung tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2016, triển khai thực hiện dự toán 2017 đoàn giám sát ghi nhận công tác chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố Sông Công.

Đoàn nhấn mạnh quyết toán ngân sách năm 2015 của Thành phố Sông Công đã được thực hiện đúng luật, đảm bảo thu, chi và quản lý tốt. Liên quan đến 2 khoản chi không đạt năm 2015 và 4 khoản chi sự nghiệp không đạt trong năm 2016 đoàn giám sát đề nghị thành phố cần đánh giá, làm rõ để có giải pháp khắc phục. Một số vấn đề chuyển nguồn liên quan tới đầu tư xây dựng cơ bản và phụ cấp tiền lương cho chế độ chính sách đoàn đề nghị thành phố tiếp tục nỗ lực, đảm bảo kế hoạch được giao trong những quý tiếp theo của năm 2017.

Liên quan tới đề xuất kiến nghị của địa phương về nguồn lực và cơ chế thu hút đầu tư tạo điều kiện để thành phố triển khai thực hiện xây dựng Khu công nghiệp Sông Công 2; Dự án đường Thắng Lợi kéo dài và đề nghị phân cấp tăng thêm nguồn thu cho thành phố đối với các doanh nghiệp có dư án đầu tư trong khu công nghiệp của tỉnh trên địa bàn, đoàn giám sát ghi nhận và sẽ có báo cáo tới Quốc hội xem xét.