Ông Kim Yong-Chol sẽ tham dự Lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 diễn ra vào tối cùng ngày và dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trước khi lên đường về nước ngày 27/2.

doan dai bieu trieu tien da toi han quoc bat chap su phan doi
Ông Kim Yong-Chol (giữa). Ảnh: AP

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, việc đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên tham dự lễ bế mạc Olympic PyeongChang 2018 sẽ là cơ hội tốt để cải thiện quan hệ liên Triều và tiến triển quá trình xúc tiến đối thoại giữa hai miền Nam-Bắc trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong Hàn Quốc, phái Bảo thủ phản đối mạnh mẽ việc ông Kim Yong-Chol tới Hàn Quốc vì cho rằng ông Kim Yong-Chol có liên quan tới sư kiên đắm tàu quân sự Hàn Quốc xảy ra vào năm 2010.

Trong khi đó, ngày 24/2, Ủy ban Hòa bình Châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên đã đưa ra tuyên bố phê phán mạnh mẽ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã làm tổn thương bà Kim Yo-Jong- em gái nhà lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên Kim Jong-un. Tuyên bố nêu rõ những ai dù là ai, ở đâu nếu báng bổ sự tôn nghiêm và thể chế của Triều Tiên thì cũng sẽ phải bị trừng phạt một cách không thương tiếc.

Con gái và trợ lý Tổng thống Mỹ Donald Trump là Ivanka cũng đang ở Hàn Quốc để tham dự Lễ bế mạc Thế vận hội. Tuy nhiên, Trợ lý Tổng thống Mỹ và ông Kim không có kế hoạch tiếp xúc tại Hàn Quốc. Đến thời điểm này, cả 3 nước là Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên đều cử đoàn đại biểu tham gia cả vào lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018./.