Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã thông báo những nội dung chủ yếu của kỳ họp, đó là việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước trong năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009. Công tác xây dựng pháp luật và hoạt động giám sát, chất vấn tại kỳ họp vừa qua. Có thể nói, năm 2008 là một năm đầy dẫy những khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng và suy thoái kinh tế thế giới, nhưng nhìn chung tình hình phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước vẫn có những chuyển biến tích cực. 16/25 chỉ tiêu được giao đã đạt và vượt kế hoạch đề ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt ở mức cao so với nhiều nước trong khu vực. Đặc biệt công tác thu ngân sách vượt 29 % so với kế hoạch đề ra.

Trong những tháng đầu năm 2009, tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội nước ta. Tuy nhiên với những giải pháp đồng bộ của chính phủ, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn được duy trì, sản xuất công nghiệp bắt đầu tăng lên, tổng mức lưu chuyển hàng hóa tăng trên 20% so với cùng kỳ, cân đối kinh tế vĩ mô được giữ vững, chỉ số giá tiêu dùng tăng gần 2%. Qua đánh giá tình hình thực tế, tại kỳ họp thứ 5, quốc hội đã điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2009 như tăng trưởng GDP, kim ngạch xuất khẩu, chỉ số giá tiêu dùng, mức bội chi ngân sách, miễn giảm thuế và phát hành bổ sung trái phiếu chính phủ…Đồng thời xem xét đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục giai đoạn 2009 – 2014. Trong công tác xây dựng pháp luật, tại kỳ họp này quốc hội cũng đã thông qua 11 bộ luật mới và sửa đổi bổ sung như luật quy hoạch đô thị, luật quản lý nợ công, luật trách nhiệm bồi thường…Quốc hội cũng xem xét và cho ý kiến đối với 6 dự án luật như luật cơ yếu, luật khám chữa bệnh, luật viễn thông…

Đối với hoạt động giám sát và chất vấn, quốc hội đã tập trung xem xét và thảo luận việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ định các thành viên chính phủ trả lời trên 200 chất vấn và trên 100 lượt ý kiến của các đại biểu quốc hội. Trong đó nổi cộm lên nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo, vấn đề việc làm, chính sách hỗ trợ người nông dân, phát triển thị trường nội địa, luật đất đai…Sau khi nghe các đại biểu quốc hội thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, quốc hội khóa 12, cử tri 2 địa phương đã tiếp tục nêu lên một số kiến nghị về chế độ chính sách cho người cao tuổi, vấn đề xóa đói giảm nghèo, phòng chống tham nhũng, chính sách đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng và nông nghiệp, nông dân, nông thôn…Trước những vấn đề mà cử tri quan tâm, đại diện Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các cấp chính quyền địa phương cần có những biện pháp giải quyết cụ thể đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền quản lý. Đồng thời trực tiếp giải trình và tiếp thu đầy đủ ý kiến của cử tri để trình lên quốc hội vào kỳ họp tới.

Nguyễn Thanh