Đại đội 915 được thành lập tháng 6 năm 1972 thuộc Đội TNXP 91 Bắc Thái với 102 cán bộ, đội viên, hầu hết ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, chưa lập gia đình, là con em đồng bào dân tộc thuộc hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Sáng ngày 24/12/1972, 66 cán bộ, đội viên Đại đội 915 và đồng chí Đội phó Đội 91 lên đường với tâm thế của những người lính ra trận. Sau một ngày lao động hăng say, vất vả, chưa kịp ăn bữa cơm chiều thì nhiều tốp máy bay B52 ào tới, trút bom dữ dội, Lưu Xá chìm trong bom đạn; 60 cán bộ, đội viên Đại đội 915, Đội 91 Bắc đã anh dũng hy sinh.

Có mặt tại Khu di tích lịch sử quốc gia, địa điểm lưu niệm các Thanh niên xung phong Đại hội 915, Đội 91, Bắc Thái, Đoàn đại biểu của Hội nhà báo tỉnh Thái Nguyên đã kính cẩn, nghiêng mình dành một phút tưởng niệm sự hy sinh anh dũng của 60 thanh niên xung phong Đại đội 915. Sự hy sinh của các chị, các anh đã đi vào lịch sử, trở thành khúc tráng ca của vùng đất thép. Đây là sự mất mát to lớn nhất về người, trong cùng một khoảnh khắc thời gian của lực lượng TNXP Việt Nam, trở thành biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất nước nhà.

Để lan tỏa giá trị lịch sử, xứng với tầm vóc Di tích Quốc gia, với đạo lý uống nước, nhớ nguồn, tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, phối hợp với tỉnh Bắc Kạn, cùng sự đồng thuận của các bộ, ngành Trung ương thực hiện đầu tư xây dựng, tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915 bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Từ tháng 12/2018 đến nay, công trình được đưa vào sử dụng đã trở thành điểm nhấn trong hành trình về nguồn của du khách, bạn bè trong nước và quốc tế khi đến với Thái Nguyên. Tại Khu di tích, không gian trưng bày tài liệu, hiện vật thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, đang lưu giữ gần 350 tài liệu, hiện vật được sưu tầm từ gia đình, bạn bè, đồng đội của các liệt sỹ TNXP Đại đội 915.

Với ý nghĩa là công trình thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ TNXP cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, toàn thể cán bộ, hội viên của Hội nhà báo Tỉnh Thái Nguyên xác định làm tốt công tác tuyên truyền, góp phần lan tỏa giá trị lịch sử, xứng với tầm vóc Di tích Quốc gia, với đạo lý uống nước, nhớ nguồn của dân tộc.