Từ ngày 11-13/9, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, đã thăm làm việc tại Liên bang Nga. Đoàn đã hội kiến với Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Đảng “Nước Nga Thống nhất”; gặp làm việc với Bộ Tư pháp Liên bang Nga, Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga tham gia chiến đấu tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp với ông Ziuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, hai bên đã trao đổi về tình hình mỗi nước, mỗi Đảng; bàn biện pháp tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai Đảng trong thời gian tới. Hai bên nhất trí cho rằng, trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa hợp tác trên kênh Đảng, thường xuyên trao đổi thông tin, cùng phối hợp tại các diễn đàn đa phương quốc tế.

doan dai bieu dang csvn tham lam viec tai lien bang nga

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga tặng quà cho Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Liên bang Nga đối với chủ trương của Tổng thống và Chính phủ Liên bang Nga trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Ông Ziuganov khẳng định: “Trong cuộc sống, đánh giá cao nhất của tôi là tình bạn, lao động và sự công bằng, đối với bản thân tôi, tấm gương, lòng dũng cảm của các bạn Việt Nam là rất điển hình, cho nên về phần mình, chúng tôi sẵn sàng làm tất cả để củng cố quan hệ giữa hai nước, hai đảng chúng ta”.

Đáp lời, bà Trương Thị Mai cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy, quan hệ giữa hai nước chúng ta càng ngày càng phát triển mạnh mẽ và đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Tháng 5 năm nay, Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu đã ký Hiệp định Thương mại tự do. Đây là điều kiện rất thuận lợi để hai nước chúng ta nâng kim ngạch trao đổi hai chiều lên 10 tỷ đôla vào năm 2020. Về đường lối đối ngoại thì chúng tôi vẫn tiếp tục khẳng định quan hệ với các đảng Cộng sản và Công nhân, đảng cánh Tả, phong trào độc lập dân tộc, cách mạng tiến bộ trên thế giới. Trong đó chúng tôi dành mức quan tâm rất cao cho mối quan hệ với Đảng Cộng sản Liên bang Nga”.

Tại cuộc gặp với Ngài Giêleznhiăc, Phó Bí thư Hội đồng toàn thể Đảng “Nước Nga Thống nhất”, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga, hai bên đã bàn về công tác tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác, nhất là về công tác tổ chức và xây dựng Đảng cầm quyền ở mỗi nước, góp phần thiết thực đẩy mạnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

doan dai bieu dang csvn tham lam viec tai lien bang nga

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga chào đón Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai.

Ngài Giêleznhiăc nhấn mạnh: “Hợp tác giữa hai Đảng chúng ta vẫn diễn ra rất tích cực. Chúng ta đã ký biên bản hợp tác trong giai đoạn mới vào tháng Tư năm ngoái. Và vài ngày trước đây thì người đồng nghiệp của chúng tôi là ngài Klimov đã tới thăm và làm việc với các đồng nghiệp Việt Nam. Cuộc gặp hôm nay là sự tiếp nối rất logic quan hệ hợp tác giữa hai Đảng”.

Bà Trương Thị Mai cũng nhân dịp này thông tin với các đại biểu Đảng Nước Nga Thống nhất có mặt trong cuộc gặp về tình hình đất nước và khẳng định quan hệ hợp tác giữa hai đảng cầm quyền sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của mỗi nước và phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tại cuộc gặp với Ngài A. Konovalov, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga, hai bên đã tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước đối với các đoàn thể, tổ chức nhân dân; tình hình các cộng đồng người nước ngoài đang định cư, sinh sống tại Nga... Phía Nga đánh giá cao sự hội nhập của cộng đồng người Việt Nam vào xã hội Nga, tin tưởng, cộng đồng người Việt tại Nga sẽ tiếp tục hoạt động hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển và quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Trong các cuộc gặp mặt nhân chuyến thăm Liên bang Nga, đồng chí Trương Thị Mai đã thông báo với chính giới và bạn bè Nga một số nét lớn về tình hình Việt Nam gần đây, quan điểm của Việt Nam đối với một số vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng, trong đó có vấn đề Biển Đông. Các cựu chiến binh và thành viên Hội hữu nghị Nga – Việt cũng đều bày tỏ ủng hộ quan điểm, lập trường của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về luật Biển năm 1982./.