doan cong tac cua bo ke hoach va dau tu lam viec tai tinh thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Vũ Trung

Trước khi vào làm việc, Đoàn công tác của Bộ Công thương cùng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin khái quát với Đoàn công tác đặc điểm tình hình và những kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tình hình phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2018, dự kiến kế hoạch năm 2019 của tỉnh Thái Nguyên. Trong đó, các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư và kết quả đáng ghi nhận trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh, nhất là kết quả và hiệu ứng lan tỏa sau khi Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào địa bàn năm 2018 là những nội dung được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thông tin chi tiết. Cụ thể, đã có 50 dự án của 38 nhà đầu tư, với tổng số vốn đầu tư lên đến gần 47.000 tỷ đồng đã được tỉnh Thái Nguyên trao Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư. Tiếp sau thành công của hội nghị này, đến nay, đã có thêm 8 nhà đầu tư đến làm việc và đề nghị được đầu tư vào tỉnh với tổng mức đầu tư dự kiến trên 7.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở mục tiêu tổng quát và kế hoạch phát triển trong năm 2019 và những năm tiếp theo, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất, kiến nghị với Đoàn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên một số nội dung, gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có phương án hỗ trợ đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên vào cuối tháng 6 vừa qua; đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng hạ tầng Khu du lịch Hồ Núi Cốc – gắn với di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Thái Nguyên; đồng thời thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và sớm xem xét bố trí vốn thực hiện dự án từ năm 2019; đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng tăng vốn đầu tư ngân sách Trung ương trong năm 2018 để hỗ trợ tỉnh thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đề nghị bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ODA để đảm bảo thực hiện đúng các Hiệp định đã được ký kết đối với 4 dự án và đề nghị tăng vốn bố trí trong năm 2019 để thực hiện các chương trình mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Trên cơ sở các nội dung được đề cập, các thành viên của Đoàn công tác đã trao đổi, chia sẻ thông tin, đồng thời trả lời, làm rõ một số nội dung đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chúc mừng và đánh giá cao những kết quả nổi bật, toàn diện mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua, đáng chú ý là những bứt phá về kết quả thu ngân sách, giá trị sản xuất ngành công nghiệp, giá trị xuất khẩu, hoạt động thu hút đầu tư,…Điều này đã cho thấy hướng phát triển đúng đắn của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Khẳng định sự quan tâm, đồng hành cùng sự phát triển đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư đề nghị tỉnh Thái Nguyên tiếp tục có những bước phát triển đột phá hơn trong thời gian tới. Cụ thể, tỉnh cần phát huy lợi thế, tạo điều kiện phát triển đối với khu vực doanh nghiệp nội địa; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là việc đẩy nhanh tiến độ cụ thể hóa các văn bản, chủ trương đầu tư được ký kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vừa qua thành sự đầu tư cụ thể trong thực tiễn và đẩy mạnh liên kết vùng. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cơ bản thống nhất quan điểm giải quyết được trao đổi tại buổi làm việc, giao các cơ quan trực thuộc Bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với tỉnh Thái Nguyên và có hướng dẫn cụ thể. Đối với các đề xuất, kiến nghị liên quan đến nguồn kinh phí thực hiện, đồng chí Bộ trưởng giao các cơ quan chuyên môn tiến hành đánh giá, khảo sát nhu cầu đầu tư theo thứ tự ưu tiên và sớm có văn bản trả lời tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua, nhất là những định hướng phát triển mà đồng chí Bộ trưởng đã phát biểu tại buổi làm việc. Khẳng định quyết tâm chính trị của Thái Nguyên trong việc chủ động vận dụng và phát huy những lợi thế vốn có để phát triển nhanh và bền vững, đồng thời sẽ tiếp thu nghiêm túc và sớm thể chế hóa chủ trương, định hướng mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gợi mở trong kế hoạch phát triển tiếp theo của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn Bộ sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, góp phần để Thái Nguyên sớm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

* Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổ hợp Samsung Việt Nam tại Công ty Điện tử Samsung Việt Nam – Thái Nguyên (SEVT), tại KCN Yên Bình, thị xã Phổ Yên. Dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam.

Hiện nay, Tập đoàn Samsung có 9 nhà máy sản xuất linh kiện trên thế giới, trong đó sản phẩm của 2 nhà máy tại Việt Nam (ở Bắc Ninh và Thái Nguyên) chiếm gần 50% tổng sản phẩm của cả Tập đoàn. Hiện, Samsung cũng là doanh nghiệp của Hàn Quốc có vốn đầu tư lớn tại Việt Nam với 17,3 tỷ/tổng số 50 tỷ đô la Mỹ của các Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại đây. Năm 2017, tổng sản lượng xuất khẩu của các nhà máy thuộc tập Tập đoàn Samsung tại Việt Nam đạt trên 54 tỷ đô la Mỹ, chiếm 25,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, SEVT chiếm 93% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên. Đến nay, cũng đã có 20 công ty Việt Nam tham gia phát triển công nghiệp phụ trợ cho Samsung. Dự kiến, năm 2018 kế hoạch xuất khẩu của Tập đoàn sẽ đạt 67 tỷ đô la Mỹ, kim ngạch xuất khẩu tăng 6% so với năm 2017.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổ hợp Samsung Việt Nam đã đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác một số nội dung, như: đề xuất thuê thêm diện tích đất tại KCN Yên Bình với các ưu đãi như phần diện tích đã thuê trước đây; đề xuất xin giãn tiến độ đầu tư Nhà máy Samsung Điện cơ (SEV) tại Thái Nguyên và hợp nhất 3 dự án của Samsung tại Bắc Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định vai trò và những đóng góp tích cực của Tập đoàn Samsung đối với nền kinh tế của Việt Nam trong những năm trở lại đây. Đối với các đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn, Bộ cơ bản nhất trí, giao cơ quan chuyên môn rà soát lại các văn bản pháp lý liên quan, làm việc cụ thể với doanh nghiệp và địa phương để sớm có phương án giải quyết. Đồng chí cũng đề nghị Samsung có những hỗ trợ cụ thể hơn đối với Thái Nguyên trong quá trình phát triển./.