doan cong tac cua bo cong thuong tham va lam viec tai thai nguyen
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Tỏ đã thông tin khái quát với Đoàn công tác của Bộ Công thương về những nét nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong những năm gần đây. Theo đó, Thái Nguyên được xác định là một trong những tỉnh trung tâm của Vùng trung du miền núi phía Bắc, thuộc quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…Đảng bộ tỉnh hiện có 19 Đảng bộ trực thuộc, 722 tổ chức cơ sở đảng với gần 85.000 đảng viên. Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh có tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên, khoáng sản, công nghiệp luyện kim; trên địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp, giao thông thuận lợi, là trung tâm giáo dục đào tạo lớn của cả nước, có nhiều di tích lịch sử và thế mạnh về phát triển du lịch. Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, cả hệ thống chính trị của tỉnh đang tập trung thực hiện 8 chương trình, 16 đề án, quy hoạch và 20 công trình trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2020.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin nhanh tới Đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ Ngành Công thương trên địa bàn tỉnh 8 tháng năm 2017 và kết quả triển khai Dự án đưa điện lưới quốc gia về 76 xóm, bản, trong đó có 35 xóm, bản chưa có điện lưới Quốc gia. Đồng thời đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác một số nội dung, như: Đề nghị Bộ Công thương tiếp tục quan tâm bố trí vốn cho chương trình mục tiêu hoặc sử dụng các nguồn vốn ODA để tỉnh Thái Nguyên hoàn thành Dự án đưa điện lưới Quốc gia về 76 xóm, bản trên địa bàn tỉnh; đề nghị Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm đầu tư hạ ngầm lưới điện một số tuyến phố chính của TP Thái Nguyên và đầu tư hạ tầng điện đáp ứng nhu cầu cho 2 dự án trọng điểm trên địa bàn là Dự án xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Hồ Núi Cốc và Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ sông Cầu, kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông Cầu; cùng với đó tạo điều kiện, ủy quyền cho Sở Công thương được cấp các loại Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa một số mẫu cho hàng hóa sản xuất trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận; chuyển giao khu đất núi Tiện, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên cho tỉnh Thái Nguyên quản lý để đầu tư xây dựng tháp Anten phát sóng phát thanh, truyền hình phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của Ngành Công thương của cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng; đồng thời trả lời, làm rõ một số nội dung đề xuất, kiến nghị của tỉnh.

Để làm rõ thêm những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam quan tâm hơn nữa tới việc bố trí nguồn ngân sách đầu tư hạ tầng đường điện cho Thái Nguyên, bởi đầu tư cho Thái Nguyên không chỉ là đầu tư cho địa phương, mà còn là đầu tư cho sự phát triển chung của toàn Vùng trung du miền núi phía Bắc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công thương chúc mừng những thành tựu đáng ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua, trong đó có những kết quả nổi bật trên lĩnh vực công thương...đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả quan điểm phát triển của tỉnh và có những bước đột phá hơn nữa về phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do ngày càng được mở rộng.

Về phía Bộ Công thương sẽ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, địa phương, trong đó có Thái Nguyên có điều kiện thuận lợi trên các mặt để phát triển Ngành Công thương trên địa bàn; qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, Bộ Công thương cơ bản thống nhất quan điểm giải quyết được trao đổi tại buổi làm việc, giao các cơ quan trực thuộc Bộ và các cơ quan, đơn vị liên quan làm việc cụ thể với tỉnh Thái Nguyên để xem xét, xây dựng các Dự án thực hiện kế hoạch, nguồn lực thực hiện cụ thể, báo cáo Bộ xét duyệt; trong đó quan tâm xây dựng Dự án Tái tạo năng lượng điện trên địa bàn theo hướng thu hút đầu tư từ nguồn xã hội hóa. Về một số ý kiến, kiến nghị khác, Bộ giao các cơ quan chuyên môn tiến hành đánh giá, khảo sát cụ thể và sớm có văn bản trả lời tỉnh.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Công thương đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trong khuôn viên Tỉnh ủy Thái Nguyên./.