doan cong tac cua ban chi dao tw ve chuong trinh xay dung nong thon moi lam viec tai thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Anh Tuấn

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tính đến hết năm 2015, tỉnh Thái Nguyên đã có 40 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, vượt 5 xã xo với kế hoạch 2011 - 2015. Tỉnh Thái Nguyên phấn đấu đến hết năm 2016 có 55 xã trở lên được công nhận đạt chuẩn NTM, mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2016 - 2020 có 100 xã tương đương với 70% số xã trong toàn tỉnh đạt tiêu chí NTM.

Đối với kết quả thực hiện các nội dung về tiêu chí y tế trong xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020, phấn đấu có 101 số xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế tương đương với 72,1%. Để hoàn thành mục tiêu này, trong thời gian qua, tỉnh đã có kế hoạch lồng ghép các nguồn vốn, chương trình dự án đầu tư xây dựng mới và bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế xã, đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân cũng như cập chuẩn các tiêu chí về y tế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nói chung, nhóm các chỉ tiêu về tiêu chí y tế nói riêng. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Thái Nguyên cũng đề xuất một số kiến nghị với Ban Chỉ đạo Trung ương quan tâm, giúp đỡ Thái Nguyên trong việc ban hành cơ chế, chính sách và hướng dẫn việc lồng ghép các nguồn lực, tăng cường kinh phí đâu tư, hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương; đồng thời nghiên cứu chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất giúp nâng cao đời sống nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Thái Nguyên trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và những kết quả nổi bật trong thực hiện các tiêu chí về y tế. Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đoàn công tác tiếp thu, báo cáo với Ban Chỉ đạo Trung ương nghiên cứu và có những giải pháp cụ thể, chỉ đạo, giúp đỡ các địa phương nói chung và Thái Nguyên nói riêng.

* Sáng cùng ngày, đoàn kiểm tra của Trung ương do đồng chí Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ Y tế làm Trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ về Chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã Linh Sơn nói riêng và huyện Đồng Hỷ nói chung.

Linh Sơn là xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2016. Qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã xây dựng được trên 22km đường bê tông; hơn 3km kênh mương nội đồng; xây mới trạm y tế; sửa chữa, xây dựng nhiều công trình trường học; xây dựng và duy trì nhiều mô hình nông nghiệp như: mô hình lúa cao sản; mô hình thâm canh lúa lai; mô hình trồng ổi; trồng hoa; nuôi ong,…Tất cả các mô hình nông nghiệp này đều cho thu nhập cao. Đến thời điểm hiện tại, xã đã đạt 18/19 tiêu chí, còn 01 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa. Hiện xã có 5 nhà văn hóa xóm đang được sửa chữa và xây mới; dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016 để Linh Sơn kịp về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

Đối với toàn huyện Đồng Hỷ, sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, sản xuất nông nghiệp của huyện có nhiều tiến bộ về chuyển dịch cơ cấu giống lúa, hình thành những mô hình sản xuất hàng hoá tập trung, các trang trại, gia trại chăn nuôi phát triển và phát huy hiệu quả kinh tế. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư nâng cấp, xây mới. Bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều khởi sắc, đời sống của người nông dân được cải thiện; tình hình chính trị ổn định, an ninh trật tự được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố. Đến nay, toàn huyện đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã đạt 18 tiêu chí; 7 xã đạt từ 10-14 tiêu chí và 3 xã đạt từ 8-9 tiêu chí. Mục tiêu đến năm 2020, huyện sẽ phấn đấu cơ bản hoàn thành và cải tạo các công trình hạ tầng thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đạt chuẩn; đến năm 2020 sẽ có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới,…

Sau khi nghe báo cáo về kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện Đồng Hỷ, đồng chí Phan Lê Thu Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ Y tế đã đánh giá cao việc xây dựng NTM của huyện Đồng Hỷ. Đặc biệt là việc huyện đã chủ động xây dựng đề án tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp; sự phối kết hợp chặt chẽ liên ngành và đa dạng hóa nguồn vốn để xây dựng nông thôn mới; điều đó đã đem lại cho Đồng Hỷ những kết quả nổi bật.

Đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ và tuyên truyền theo chiều sâu; xây dựng đề án cho từng tiêu chí; kiểm tra, rà soát đôn đốc ách tắc tại cơ sở và lưu ý quan tâm đến các xã yếu trong huyện nhiều hơn nữa để có sự phát triển đồng bộ.

Tiếp đó, đoàn đã đi thăm quan công trình Trạm y tế xã Linh Sơn và mô hình sản xuất rau an toàn tại xóm Ngọc Lâm, xã Linh Sơn./.