doan cong tac bo y te tham va lam viec tai thai nguyen

Trong giai đoạn 2016 - 2020, hệ thống mạng lưới y tế tỉnh đã có sự sắp xếp và phát triển theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Số đầu mối trực thuộc sở giảm từ 34 xuống 26 đầu mối, trong đó có 8 bệnh viện tuyến tỉnh. 7 bệnh viện đã được tỉnh phê duyệt đề nghị tự chủ tài chính…Hiện, ngành Y tế tỉnh đang quản lý khoảng 6.400 cán bộ, y bác sỹ; công suất sử dụng giường bệnh 6 tháng năm 2019 đạt gần 102%; gần 96% thôn, bản, tổ dân phố có nhân viên y tế; 100% cán bộ y tế xã, phường là viên chức…Hệ thống y tế dự phòng được củng cố và phát triển từ tỉnh đến cơ sở. Nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh lớn. Công tác tiêm chủng mở rộng được đảm bảo an toàn với trên 97% trẻ tiêm chủng hàng năm; công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai đồng bộ, số vụ ngộ độc thực phẩm giảm qua các năm; hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản được thực hiện hiệu quả; chỉ tiêu giảm tỷ suất sinh thô hàng năm đạt và vượt kế hoạch...các đơn vị đã nỗ lực thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ...sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công năm 2018 đạt gần 90% - cao hơn mức bình quân chung cả nước...Công tác cải tiến chất lượng bệnh viện được coi trọng; việc phát triển y tế chuyên sâu được tỉnh đẩy mạnh; nhiều kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh được triển khai thành công...Công tác quản lý dược, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác xã hội hoá y tế...và chương trình sức khỏe Việt Nam được ngành Y tế tỉnh Thái Nguyên thực hiện hiệu quả....Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 20 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và Nghị quyết 21 về công tác dân số trong tình hình mới, bên cạnh việc triển khai thực hiện các Quyết định của Bộ Y tế, ngành Y tế đã tham mưu cho tỉnh ban hành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các Nghị quyết.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay, một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vẫn gặp khó khăn về nguồn nhân lực, nguồn tài chính...đặc biệt là khó khăn trong thực hiện tinh giản bộ máy; các quy định, hướng dẫn trong công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ...và vấn đề phát triển dược liệu tại Thái Nguyên...Những vấn đề này đã được các đại biểu đi sâu thảo luận tại buổi làm việc.

Đại diện đoàn công tác cũng đã làm rõ các ý kiến, đề xuất của tỉnh về: vấn đề bổ sung kinh phí xây mới Bệnh viện Y học cổ truyền; vấn đề triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý y tế, đặc biệt là kết nối liên thông đến các phần mềm của Bộ....Đối với vấn đề hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tự chủ tại các đơn vị y tế công lập hay vấn đề hỗ trợ tỉnh trong quản lý và phát triển cây dược liệu đã được đoàn công tác đặc biệt ủng hộ bởi Thái Nguyên có nhiều tiềm năng trong các vấn đề này...

Thay mặt đoàn công tác, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự nỗ lực và những kết quả ngành Y tế tỉnh Thái Nguyên đạt được trên các lĩnh vực thời gian qua; đề nghị tỉnh 1 số nội dung nhằm phát triển và nâng cao toàn diện hiệu quả hoạt động ngành Y tế trên địa bàn. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ tiếp thu và sẽ có sự hỗ trợ tối đa để ngành Y tế Thái Nguyên không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Cảm ơn sự quan tâm của Bộ Y tế đối với tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện, cơ chế, chính sách thuận lợi nhất để ngành Y tế phát triển và mong muốn Bộ tiếp tục quan tâm, có chiến lược định hướng phát triển y tế vùng tại Thái Nguyên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết các nội dung, vấn đề được bàn thảo cùng những đóng góp của đoàn công tác tại buổi làm việc sẽ là cơ sở để Thái Nguyên tiếp tục đầu tư và có hướng đi phù hợp trong phát triển ngành Y tế nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ người dân trong thời gian tới.

* Trước đó, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy và dâng hương, tưởng niệm các liệt sỹ thanh niên xung phong tại Nhà tưởng niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên. Tham gia đoàn có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên.

Trong chuyến công tác tại Thái Nguyên, để nắm bắt tình hình hoạt động tại các Trung tâm y tế, các bệnh viện trên địa bàn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã thăm, khảo sát tình hình thực tế tại Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên. Đây là đơn vị y tế hạng III, có chức năng phòng chống dịch bệnh, triển khai các chương trình y tế Quốc gia; khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân với tổng số 115 giường bệnh và 16 khoa, phòng…9 tháng năm 2019, Trung tâm đã khám cho gần 69.600 lượt bệnh nhân, đạt 83% kế hoạch; điều trị nội trú cho gần 4.600 lượt bệnh nhân, đạt 75% kế hoạch...Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị thời gian tới Trung tâm tăng cường hơn nữa các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Nhân dịp này, đoàn công tác Bộ Y tế đã gửi tặng bệnh viện nhiều phần quà ý nghĩa với mục tiêu chung tay hỗ trợ các bệnh nhân nghèo tại đơn vị.

doan cong tac bo y te tham va lam viec tai thai nguyen
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm, làm việc tại Trạm Y tế xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên. Ảnh: Minh Thúy

Tiếp đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và làm việc tại Trạm Y tế xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên. Trạm được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế năm 2014, hiện có 8 viên chức, trong đó có 1 bác sỹ chuyên khoa, 3 y sĩ, đảm bảo duy trì trực sơ cứu, cấp cứu bệnh nhân kịp thời, đủ cơ số thuốc theo Thông tư 30 của Bộ Y tế. Bộ trưởng đã đánh giá cao những cố gắng của y, bác sỹ, điều dưỡng trạm y tế trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân; đồng thời đề nghị đơn vị rà soát và sắp xếp lại các bộ phận cho phù hợp với đúng thực tế sử dụng; tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Làm việc tại Bệnh viện A Thái Nguyên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra thực tế tại Khoa Khám bệnh; thăm hỏi đội ngũ y bác sỹ và các bệnh nhân đang khám, điều trị tại Bệnh viện. Đây là Bệnh viện đa khoa hạng I của tỉnh, có quy mô trên 1.000 giường bệnh, 23 khoa chuyên môn và 8 phòng chức năng, với 650 cán bộ, trong đó 140 bác sỹ. Mũi nhọn của Bệnh viện là chuyên ngành về Sản và Nhi. Năm 2018, Bệnh viện đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên.

Tại buổi làm việc, Bệnh viện kiến nghị với Bộ Y tế một số nội dung liên quan đến công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế Nhà nước; gia hạn Đề án Bệnh viện vệ tinh;…

Tiếp thu các ý kiến và ghi nhận những kết quả đạt được của Bệnh viện A đã đạt được thời gian qua, Bộ trưởng Y tế đề nghị Bệnh viện tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, có quy hoạch cụ thể; chú trọng 2 chuyên ngành về Sản và Nhi; bổ sung, chọn lọc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là cán bộ, bác sỹ đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân…/.