bo cong thuong lam viec voi tinh thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc

Đoàn Công tác của Bộ Công Thương đã có buổi kiểm tra tại chốt kiểm dịch cầu Ca, huyện Phú Bình. Đây là chốt kiểm dịch đầu tiên của tỉnh được lập ngày 8/3, khi tỉnh Thái Nguyên phát hiện ổ dịch đầu tiên. Hiện trên địa bàn huyện Phú Bình có 11 chốt kiểm dịch gồm 2 chốt cấp tỉnh, 4 chốt cấp huyện và 5 chốt cấp xã. Các chốt đều được biên chế lực lượng thú y, công an và quản lý thị trường, kiểm soát chặt chẽ lợn và sản phẩm thịt lợn ra vào 24/24 giờ.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tính đến ngày 26/3, toàn tỉnh có 4 hộ, thuộc 4 xã, 3 huyện (gồm huyện Phú Bình, thị xã Phổ Yên và thành phố Sông Công) phát hiện lợn dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, với số lượng buộc tiêu hủy là 112 con. Ngoài ra, số lợn ốm, chết, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi tại các hộ liền kề ổ dịch, trong vùng dịch uy hiếp buộc phải tiêu hủy là 258 con. Tổng trọng lượng lợn phải tiêu hủy là hơn 25 tấn. Công tác phòng, chống dịch bệnh đã và đang được tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Cục chuyên ngành. Tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị, công điện khẩn, kế hoạch, thông báo, quyết định thành lập đội liên ngành, thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở; tổ chức hội nghị triển khai các cấp. Cùng với đó, tỉnh cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền.

Qua nắm bắt, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn giảm hơn, giá thịt lợn hơi cũng giảm 5.000 - 6.000 đồng/kg so với trước khi dịch phát hiện; việc kiểm tra thú y tại các chợ còn gặp khó khăn; kiểm tra vận chuyển gặp khó khăn.

Cũng tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của tỉnh cũng đã nêu ra một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch bệnh như: tình hình thời tiết khí hậu với độ ẩm cao hiện nay dễ phát sinh dịch bệnh; trong khi đó đặc thù chăn nuôi của tỉnh là nhỏ lẻ, phân tán và lại là vùng chăn nuôi trọng điểm, việc giao thương lợn giống, lợn thịt lớn cũng dễ phát sinh dịch bệnh…Trước thực trạng này, tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc quản lý vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trong phòng, chống bệnh động vật nói chung và dịch tả lợn châu Phi nói riêng.

Về công tác kiện toàn Đảng bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh, đề nghị Bộ Công Thương sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo từ Cục đến các đội để việc thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo thuận lợi. Cùng với đó, đề nghị Bộ sớm bố trí kinh phí để Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên hoàn thiện phần còn lại của trụ sở.

Đánh giá cao công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi của tỉnh Thái Nguyên, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng nhấn mạnh: với những đặc thù của loại dịch bệnh này, trong khi đó tỉnh Thái Nguyên lại là tỉnh có số lượng đàn lợn lớn, nếu không làm tốt công tác phòng, chống dịch thì dịch rất dễ phát sinh ổ dịch mới và lây lan sang các tỉnh khác. Trong khi đó, đóng góp của ngành chăn nuôi trong nền kinh tế là rất lớn và thịt lợn là nguồn thực phẩm được sử dụng chủ yếu trong bữa ăn của hầu hết người dân. Vì thế, tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch; tích cực tuyên truyền đến người chăn nuôi và người dân hiểu về dịch tả lợn bằng những từ ngữ đơn giản dễ hiểu, dễ nhớ; chú trọng làm tốt công tác tiêu hủy và hỗ trợ cho người dân khi có lợn bị tiêu hủy, phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, tuyệt đối không để tình trạng người dân giấu dịch hay trục lợi từ việc hỗ trợ tiêu hủy…

Về việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo của Cục Quản lý thị trường, Bộ đang đẩy mạnh thực hiện các công việc để sớm kiện toàn nội dung này, đồng thời cũng đang xây dựng dự thảo quy chế phối hợp với cấp ủy các địa phương để việc lãnh đạo, chỉ đạo từ Bộ, Tổng Cục quản lý thị trường với các Cục Quản lý thị trường các tỉnh đạt hiệu quả cao nhất./.