do chat thai la vao khu dan cu anh huong den cuoc song nguoi dan
Chất thải, nước màu đen có mùi hôi, khét nồng nặc tại vườn chuối của gia đình ông Nguyễn Văn Thuyết, khu dân cư xóm Náng, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình

Mùi hôi, khét bốc lên tại khu vực vườn chuối của gia đình ông Nguyễn Văn Thuyết, nằm ngay cạnh trục đường chính vào trung tâm xóm Náng, xã Nhã Lộng, khiến cho cuộc sống của người dân trong khu vực này những ngày vừa qua gặp nhiều khó khăn và khó chịu mặc dù đã đeo khẩu trang...Bà Nguyễn Thị Kính, xóm Náng, xã Nhã Lộng cho biết: "Chúng tôi cảm thấy rất khó chịu, đặc biệt là vào buổi tối mùi hôi bay vào nhà gây khó thở, đau đầu".

Do vị trí đổ thải nằm ngay sát đường trung tâm xóm và giữa khu dân cư, nên không ít người khi đi qua đây cũng như những người dân sinh sống lân cận khu vực này thấy có hiện tượng choáng váng, khó thở, tức ngực, buồn nôn. Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực bên trong vườn chuối, cách đường bê tông khoảng 2m có rất nhiều chất thải dạng lỏng pha lẫn bột bã màu đen đặc có mùi khét của hóa chất được đổ tràn lan trên một bãi cỏ rộng và đang trong quá trình ngấm vào lòng đất. Bà Nguyễn Thị Dinh, xóm Náng, xã Nhã Lộng cho hay: "Sau khi chất thải đổ tại đây, cháu nhỏ 8 tháng con của nhà dân ở gần đó bị sốt; người lớn thì nôn, đau đầu, tức ngực. Bản thân tôi cũng thấy đau đầu, tức ngực".

Theo người dân cho biết: vào khoảng 10 giờ sáng ngày 20/02, một xe bồn do một người đàn ông điều khiển đi từ hướng Quốc lộ 37 vào khu vực vườn chuối của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thuyết nằm giữa khu dân cư xóm Náng. Tại đây, người đàn ông này dừng xe, hạ vòi rồi bơm toàn bộ khối chất lỏng màu đen đặc và có mùi hóa chất nồng nặc vào khu vực vườn chuối nói trên. Ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng xóm Náng, xã Nhã Lộng thông tin: "Tôi đã vào khu vực nhà ông Nguyễn Văn Thuyết đề nghị phải xử lý, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thuyết cho biết không biết ai đổ và đổ từ khi nào, nên tôi đã báo cáo UBND xã. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra, xử lý xem đây là chất gì, mức độ độc hại ra sao".

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Nhã Lộng đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, bảo vệ hiện trường; đồng thời, thông báo sự việc lên cơ quan chức năng của UBND huyện Phú Bình. Hiện nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận loại chất thải đó là gì và nó ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của người dân, do vậy, khu vực đổ thải vẫn chưa thể xử lý. Ông Dương Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình cho biết: "Chúng tôi đã và đang phối hợp cùng với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý như lấp đất, để đỡ ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư".

do chat thai la vao khu dan cu anh huong den cuoc song nguoi dan
Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh

Sau khi phát hiện xe bồn chở chất thải đổ trộm vào khu dân cư, người dân đã trích xuất được toàn bộ hình ảnh về sự việc trên qua camera an ninh. Tư liệu này đã được gửi tới cơ quan công an, huyện Phú Bình vào cuộc điều tra, xử lý. Tuy nhiên, người dân xóm Náng mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp xử lý chất thải đổ tại khu dân cư, bởi, hiện nay chất thải này đang phát tán trong môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân./.