Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, qua các phân tích và dự báo mới nhất về tình hình thời tiết 4 tháng cuối năm 2016 cho thấy, khả năng bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông sẽ ít hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm khoảng 12-13 cơn bão/năm); trong đó sẽ còn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 3-4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện nhiều hơn trong những tháng cuối năm, tập trung trên khu vực giữa và Nam biển Đông và các tỉnh từ Trung bộ trở vào phía Nam.

Trong tháng 8, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C. Từ tháng 9 đến tháng 12, nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Trong nửa cuối tháng 8 đến nửa đầu tháng 9, nắng nóng sẽ còn xảy ra ở khu vực Trung Trung bộ và phía Bắc của Nam Trung bộ. Tuy nhiên, phạm vi nắng nóng sẽ thu hẹp dần, cường độ giảm hơn và không kéo dài.

dinh lu co kha nang xuat hien vao nua dau thang 102016

Dự báo đỉnh lũ ở Nam Bộ sẽ xuất hiện vào nửa đầu tháng 10/2016.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định, lượng mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong các tháng 8, 9 và tháng 12 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm; các tháng 10, 11 ở mức cao hơn trung bình nhiều năm từ 5-15%.

Khu vực từ Trung bộ trở vào phía Nam cần đề phòng các đợt mưa lớn từ nay cho đến cuối năm 2016, đặc biệt trong khoảng thời gian tháng 10, 11.

Đỉnh lũ năm 2016 trên sông Tiền tại Tân Châu và sông Hậu tại Châu Đốc có khả năng xuất hiện vào nửa đầu tháng 10 và ở mức BĐ1-BĐ2, cao hơn năm 2015, thấp hơn đỉnh lũ trung bình nhiều năm.

Thời tiết trên biển, vùng ven bờ có khả năng diễn biến phức tạp hơn so với cùng kỳ năm 2015. Do gió mùa mùa hè năm nay yếu hơn so với trung bình nhiều năm, sóng trên biển Đông và vùng ven bờ cũng sẽ có xu hướng "lặng" hơn so với năm 2015 và trung bình nhiều năm.

Nguy cơ nước dâng do bão, áp thấp nhiệt đới từ nay đến tháng 12 sẽ cao hơn năm 2015. Ngoài ra, các đợt gió mùa Đông Bắc mạnh kết hợp với triều cường, sóng lớn sẽ tiếp tục là nguy cơ gây ngập lụt tại các khu vực trũng ven bờ và cửa sông, đặc biệt là vào thời kỳ cuối năm 2016.

Trước tình hình trên, tin từ UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các Sở, ngành rà soát, cập nhật dự báo tình hình, diễn biến thời tiết, thiên tai có khả năng ảnh hưởng đến Cà Mau và triển khai kế hoạch phòng, chống trong những tháng còn lại còn lại của năm 2016.