Huyện Định Hóa hiện có 23 xã thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đến nay, đã có 3 xã đạt chuẩn NTM; hết năm 2017 phấn đấu thêm 2 xã về đích NTM, thu nhập bình quân khu vực nông thôn tăng 14,2 triệu đồng/người/năm so với năm 2011, nhận thức về chương trình xây dựng NTM của cán bộ, đảng viên và nhân dân từng bước được nâng cao, hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới.

dinh hoa tap trung nguon luc thuc hien xay dung ntm va giam ngheo ben vung
Thời gian qua, huyện Định Hóa đã đầu tư các nguồn lực để xây dựng các công trình, cơ sở vật chất nhằm thực hiện thành công mục tiêu về xây dựng NTM. Ảnh: Hương Thảo

Cùng với Chương trình xây dựng NTM, Chương trình giảm nghèo được triển khai tích cực tại địa phương, toàn huyện hiện có trên 27% hộ nghèo, nhiều chính sách hỗ trợ về giáo dục đào tạo, nhà ở, chính sách tín dụng được triển khai đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đánh giá hiệu quả trong việc triển khai các chương trình, thông qua việc khảo sát tại cơ sở, các đại biểu đoàn công tác đã đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt là những tồn tại trong công tác rà soát hộ nghèo; tình trạng sai sót thông tin trong cấp thẻ BHYT; vấn đề hiệu quả trong đào tạo nghề; một số địa phương chưa kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung và đề án xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020; vấn đề giám sát đầu tư của cộng đồng còn mang tính hình thức.

Lắng nghe ý kiến của địa phương, đoàn công tác cũng đề nghị huyện Định Hóa sẽ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục tồn tại; tập trung nguồn lực thực hiện việc xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững đạt hiệu quả trong thời gian tiếp theo. Với các kiến nghị của địa phương, đoàn công tác sẽ tổng hợp và chuyển đến các đơn vị, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trong 2 ngày (20 và 21/9), đoàn công tác sẽ tiếp tục thực hiện việc giám sát tại huyện Võ Nhai và thị xã Phổ Yên./.